ข่าว

"เด็กขายนม" พลิกฟาร์มร้าง ฟื้นธุรกิจโคนมต่อยอดผลิตภัณฑ์จนประสบความสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กขายนม" พลิกฟาร์มร้าง ฟื้นธุรกิจโคนมครอบครัว นำมาต่อยอดผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้ง นมสด เนย เบเกอร์รี่ จนประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ที่สนใจงานด้านเกษตรกรนับวันยิ่งน้อยลง แต่คุณบุษบง งีสันเทียะ หรือ น้องแจง ลูกสาวเจ้าของ "ฟาร์มโคนมบุญชู" ซึ่งจบคณะเกษตรนวัตและการจัดการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มีความตั้งใจกลับมาฟื้นคืนชีพฟาร์มโคนมธุรกิจของครอบครัวที่ปิดตัวลงไปเมื่อหลายปีที่แล้ว เพราะประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคระบาดใหม่ในหมู่โค ยังหาทางรักษาไม่ได้ และทางปศุสัตว์ยังเข้าไม่ถึง ทำให้เกิดความเสียหายกับทางฟาร์มเป็นอย่างมาก 

 

คุณแจงตัดสินใจแล้ว มุ่งหน้าทำให้สำเร็จ เพราะครอบครัวมีองค์ความรู้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกทั้งนมยังมีประกันราคาจากผู้ซื้อและจากรัฐบาล มีรายได้ที่แน่นอน จึงเป็นจุดเริ่มต้นฮึดสู้อีกครั้ง เมื่อเดือนตุลาคม 2560 แต่กว่าจะผ่านมาถึงทุกวันนี้ เจอกับอุปสรรคตั้งแต่เริ่มเลย พบโคนมที่ซื้อมาจากฟาร์มเกษตรกรด้วยกันเป็นโรคไข้เห็บ เสี่ยงแพร่เชื้อกระจายทั่วฟาร์ม ต้องฉีดยาปฏิชีวนะให้กับแม่โคทั้งฟาร์ม ทำให้ต้องงดส่งนมเป็นเวลา 3 วัน เท่านี้ยังไม่ยังไม่จบ! เจอปัญหาโรคเต้านมอักเสบ ต้องหมั่นทำความสะอาดเต้านมและพื้นคอกให้สะอาดอยู่ตลอด

ขณะนี้"ฟาร์มโคนมบุญชู" มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งนมสดรสชาติต่างๆ เนย เบเกอรี่ ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การดูแลเลือกอาหารให้แม่โค เพื่อจะได้ผลิตน้ำนมที่ดี มีคุณภาพฯ มีค่า MBและองค์ประกอบในน้ำนมดิบ ตรงตามมาตรฐานที่กรมปศุสัตว์กำหนด ตลอดจนเข้มข้นความสะอาดในขั้นตอนรีดนม ใช้หัวไลเนอร์ด้วยน้ำคลอรีน เพื่อทำการฆ่าเชื้อก่อนรีดนมแม่โคทุกครั้ง มั่นใจได้เลยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ออกจาก “ฟาร์มโคนมบุญชู”สด สะอาด รสชาติดี ปลอดภัย แน่นอน 

 

นมพาสเจอไรซ์ ทำด้วยมือเองแบบโฮมเมด ตั้งแต่การต้มอย่างพิถีพิถัน ไม่โดนไฟตรงๆ โดยใช้หม้อ 2 ใบ ใบที่ 1 จะใส่น้ำและใบที่ 2 จะใส่นมวางไว้ด้านในของหม้อใบที่ 1 เพื่อคงคุณค่าของนมให้มากที่สุด ทำให้เมื่อทำการพาสเจอไรซ์นมเสร็จเแล้ว นมจะเกิดการแยกชั้นไขมันดีออกบางส่วน จากนั้นค่อยนำมาปรุงแต่งรสชาติ เพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ จากนั้นนำมาบรรจุขวดน็อคในน้ำเย็น ยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์นม 

สำหรับ "ฟาร์มโคนมบุญชู" มีนมทั้งหมด 6 รสชาติ รสธรรมชาติ รสหวาน รสชาไทย รสชาเขียว รสโกโก้ และนมชมพู รสชาติไม่ต้องพูดถึง ต่างได้รับการการันตีเรื่องความหอม อร่อย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายผลิตภัณฑ์ เช่น เนยแข็ง ที่ทำจากนมพาสเจอไรซ์ สามารถทากับขนมปังหรือเป็นส่วนผสมทำเบเกอรี่หรือนำไปใส่ในกาแฟแทนครีมเทียมได้เลย , เบเกอรี่ โดดเด่นเลยคือ คุกกี้เนยสด นำเนยของฟาร์มผลิตเอง 

 

คุณแจง บอกว่า ทุกอย่างในฟาร์ม เราจะไม่ทิ้งหรือปล่อยให้สูญเปล่า แต่จะนำกลับมาสร้างมูลค่า แม้กระทั่ง มูลโค นำไปตากแห้ง และขายให้กับเกษตรกรหรือร้านขายต้นไม้ หรือนมโคที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน ก็จะนำมาหมักเป็นน้ำหมักนมสด ขายให้กับเกษตรกรที่ทำการปลูกผักอินทรีย์ นำไปรดพืชผักที่ปลูก ช่วยเพิ่มรสชาติหวาน กรอบให้กับพืชผักได้ด้วย

 

นอกจากนี้คุณแจง มองว่า รุ่งคนเดียวไม่ได้ ยังคิดถึงพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ จึงจัดตั้ง "วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชาวฟาร์ม" ให้ทุกคนสามารถนำผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาตั้งขายรวมกัน รวมถึงแลกเปลี่ยนความรู้ในการทำเกษตรแนวใหม่ ตลอดจนการฝึกอบรมต่าง ๆ หรือผู้ที่สนใจแปรรูปผลิตภัณฑ์นมหรือบางท่านอยากผลิตนมดื่มเอง สามารถเลือกแม่โค ทางฟาร์มจะรีดนมให้ และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมตามที่อยากทำได้เลย ซึ่งอนาคตเราอาจจะได้แห่งที่แห่งนี้เปิดเป็นโฮมสเตย์ด้วย รอลุ่นกันได้เลย เพราะคุณแจงเริ่มมีแนวคิดนี้แล้ว 

ฟาร์มโคนมบุญชู นม จาก ฟาร์มโคนมบุญชู เนย จาก ฟาร์มโคนมบุญชู

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net

 

1 สิงหาคม 65 พร้อมแล้ว เปิด 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ