ข่าว

แม่ค้าออนไลน์ แฉกลโกง "SMS" หลอกลวง หลังเสียรู้ 3 ชม.สูญเงินกว่าล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่ค้าออนไลน์" หอบหลักฐานแฉกลโกง แก๊งโจร ส่ง "SMS" ชวนทำงานผ่าน "TikTok" เสียรู้หลงเชื่อ โอนเงินไป 9 ครั้ง สูญเงินกว่าล้านบาท

8 ส.ค.2565    ผู้สื่อข่าวได้รับการ ร้องเรียนขอความเป็นธรรม จากนางสาว ขนิษฐา (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี  แม่ค้าออนไลน์  ซึ่งนำหลักฐานการแชทพูดคุยกับมิจฉาชีพพร้อมสลิป โอนเงินจำนวน 9 ครั้ง ความเสียหายสูงถึง 1,054,073 บาท ให้ผู้สื่อข่าวดูหลังถูกมิจฉาชีพส่ง sms ชวนทำงานผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok โดยอ้างว่ามีรายได้ต่อวันสูงถึงวันละ 5,000 บาท หากสนใจให้แอดไลน์ไป ซึ่งนางสาวขนิษฐา หลงเชื่อเห็นข้อความดังกล่าวแล้วเกิดสนใจเพราะเห็นว่าทำงานง่ายค่าตอบแทนสูง โดยที่ไม่ได้เอะใจว่าจะถูกหลอก

 

 

 

 

 

 

 แม่ค้าออนไลน์ แฉกลโกง "SMS" หลอกลวง หลังเสียรู้ 3 ชม.สูญเงินกว่าล้าน

 

 

โดยนางสาวขนิษฐา ผู้เสียหาย เล่าว่าเมื่อช่วงบ่ายของ วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา มีข้อความส่งมาทาง sms เข้ามาชวนให้ทำงาน ตนเห็นว่าเป็นการแอดไลน์ไม่ใช่ลิงก์ไม่น่าจะเสียหายอะไร ตนจึงติดต่อสอบถามขั้นตอนการทำงาน โดยมิจฉาชีพให้ตนกดติดตามและกดไลก์ใน TikTok ยังได้ค่าตอบแทนครั้งละ 10 บาท โดยมีค่าสมัคร 100 บาท วันแรกที่ตนลงสมัครก็ได้กำไรมา 600 กว่าบาท ก็ดีใจเห็นว่าน่าจะเป็นรายได้เสริมได้

 

พอวันที่ 2 ตนเห็นว่าที่ผ่านมาได้กำไรดี เลยลงทุนเพิ่มขึ้นโดยโอนเงินค่าลงทุนเพิ่มไปอีก 3,990 บาท หลังจากนั้นมิจฉาชีพได้ออกอุบายว่าตนได้ภารกิจพิเศษจะได้ผลตอบแทนเยอะขึ้นให้โอนเงินเพิ่มอีก 12,000 บาท ตนหลงเชื่อจึงโอนเงินไปอีก เพราะคิดว่าได้ครั้งนี้จะถอนทุนออกมา แต่ทางมิจฉาชีพได้อ้างว่า ตนต้องเล่นให้ครบ 3 ภารกิจ จึงจะถอนเงินได้ ตนเห็นว่าลงทุนไปเยอะแล้วอยากได้เงินคืนตนก็เล่นต่อ พอเล่นครบ มิจฉาชีพ กลับบอกว่าบอกว่าตนทำช้าผิดกติกาต้องโอนเงินมาอีก 40,000 กว่าบาท

 

 

 แม่ค้าออนไลน์ แฉกลโกง "SMS" หลอกลวง หลังเสียรู้ 3 ชม.สูญเงินกว่าล้าน

 

 

ตนก็เริ่มเอะใจ จึงได้ซักถามไป ก็มีหน้าม้าในกลุ่มไลน์ออกมาบอกว่าให้ตนโอนเงินเพิ่มรอบนี้จะถอนเงินได้ ตนก็หลงเชื่อโอนเงินไปอีก สรุปวันเดียวไม่ถึง 3 ชั่วโมงโดนหลอกให้โอนเงินไป 1,054,073 บาท หลังจากที่ตนโอนเงินไปเยอะแล้ว  และก็มีเฟซบุ๊กปริศนาขึ้นมาทักบอกให้ตนหยุดโอนเงิน คุณกำลังถูกโกง ไม่มีทางได้เงินคืน และยังบอกอีกว่าไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้เพราะถ้าเปิดเผยเค้าอาจจะตายได้ ขบวนการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในไทย 

 

 

 

 

 แม่ค้าออนไลน์ แฉกลโกง "SMS" หลอกลวง หลังเสียรู้ 3 ชม.สูญเงินกว่าล้าน

 

 

นางสาว ขนิษฐา เล่าต่ออีกว่า หลังจากเกิดเรื่องตนเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.บางปู แต่ทางตำรวจแจ้งว่ายอดความเสียหายสูงเกินไปไม่รับแจ้งความ แนะนำให้ลงทะเบียนแจ้งความผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งตนลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเงินที่โอนให้มิจฉาชีพไปนั้นไม่ใช่เงินของตนด้วย เป็นเงินของญาติที่ฝากไว้ในบัญชีของตน ทางญาติเจ้าของเงินก็ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งตนต้องชดใช้คืนเดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 10 ปี ตนก็อยากฝากเตือนภัยไปถึงคนอื่น ๆ ว่าให้มีสติในการกดเงินออกในแต่ละครั้ง ยิ่งถ้าไม่ใช่เงินของตัวเองอย่าไปยุ่งดีที่สุด

 


สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรปราการ 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ 

( https://awards.komchadluek.net/#

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ