ข่าว

"กองทุนสื่อ"ลงพื้นที่"ชุมชนภาคใต้"ส่องต้นแบบ"วัฒนธรรมฝั่งอันดามัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนสื่อ ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบทางวัฒนธรรมฝั่งอันดามัน พร้อมติดตามผลงานผู้รับทุน หวังสร้างการมีส่วนร่วม ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 65 ที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงพื้นที่พบปะผู้รับทุน ณ จังหวัดกระบี่

ประกอบด้วย ‘โครงการการ์ตูนสู้โควิด19’ ที่ได้รับทุน ประเภททุนส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชน ประจำปีงบประมาณ 2564 ผลิตสื่อการ์ตูนสู้โควิด19 ให้ความรู้ในการปรับตัวแบบ New Normal สร้างพื้นที่การเรียนรู้สร้างสรรค์ในการฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชน

‘โครงการอันดามัน ความเท่าเทียมของคนในแผ่นดินไทย ชาติพันธุ์มิใช่ความต่าง’ ผลิตสื่อภาพยนตร์เกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของกลุ่มชาติพันธุ์ “มอแกน” “มอแกลน” และ “อูรักลาโว้ย” ที่อาศัยอยู่ฝั่งทะเล อันดามัน โดยถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์สารคดี จํานวน 3 เรื่อง ความยาว 20 นาที ใน 3 พื้นที่ และเพลงประกอบ

ภาพยนตร์ที่เน้น “วีถีชีวิต” ที่เป็นความสัมพันธ์ทางสังคม การดําเนินชีวิตที่เป็นแง่มุมของความเป็นมนุษย์ที่คนชาติพันธุ์และคนไทย หรือคนชาติไหน ๆ ต่างก็มีความเป็น “คน” ที่เท่าเทียมกัน กลุ่มเป้าหมาย เด็ก เยาวชน ประชาชนและครอบครัว ซึ่งโครงการนี้ได้รับสนับสนุนทุนประเภทเชิงยุทธศาสตร์ ประจําปี 2564 กลุ่มการสร้างสื่อเพื่อส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมในสังคม  
 

"กองทุนสื่อ"ลงพื้นที่"ชุมชนภาคใต้"ส่องต้นแบบ"วัฒนธรรมฝั่งอันดามัน"

โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้กล่าวแสดงความชื่นชม ถึงแผนการดำเนินการ และผลงานที่ได้ออกมาอย่างต่อเนื่องแบบมีพัฒนาการ โดยสาธารณชนจะได้รับทราบและเข้าถึงได้ต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ยังได้เดินทางไปชุมชนบ้านนาตีน ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบของการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้ในชุมชน

โดยนำภูมิปัญญาชาวบ้านผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน อาทิ การทำขนมและอาหารพื้นบ้าน ของที่ระลึกจากกะลามะพร้าว การทำผ้าบาติก เป็นต้น 

นอกจากนั้น ทางคณะยังได้เยี่ยมชม เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของลูกปัดโบราณ การผลิตลูกปัด และผลงานทาง ศิลปะวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าของจังหวัดกระบี่ และ กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามันศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามันด้วย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคณะผู้บริหารกองทุน ยังได้ประชุมหารือเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน ความสอดคล้องกับ นโยบายและยุทธศาสตร์ของกองทุนเพื่อพัฒนาให้สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เข้าถึงกับประชาชนในวงกว้างต่อไป

"กองทุนสื่อ"ลงพื้นที่"ชุมชนภาคใต้"ส่องต้นแบบ"วัฒนธรรมฝั่งอันดามัน"

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline