ข่าว

"เสรีพิศุทธ์" เตือน "พรรคร่วมรัฐบาล" ชิงลาออกก่อน "นายกรัฐมนตรี" ครบวาระ 8 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรีพิศุทธ์" เตือนพรรคร่วมรัฐบาล ชิงลาออกก่อน"นายกฯ"ครบวาระ 8 ปี ไม่เช่นนั้นมีความผิดไปด้วย ฐานสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์"

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้า พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายก 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ตนได้อภิปรายเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี คนทั่วไปอาจจะนับแค่ปี 2562 เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ยังไม่บังคับใช้ แต่หากไปดูมาตรา 264 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีทั้งคณะที่ดำรงตำแหน่งก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ให้บังคับใช้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย เพราะฉะนั้นจึงตีความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ต้องหมดวาระก่อน 8 ปี

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า จะกลายเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แม้กระทั่งเด็ก ม.6 ยังอ่านได้ วันที่ 23 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก  แล้วให้มีการสรรหานายกฯคนใหม่ ส่วนที่ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์  มีความมั่นใจว่า มีช่องทางตามกฎหมาย ก็แล้วแต่เขา อย่างไรก็ตามต้องลาออกไม่เช่นนั้น การกระทำตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป การประชุมคณะรัฐมนตรีหรือการทำสัญญากับต่างประเทศถือเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะไม่อยู่ในอำนาจแล้ว อย่างตนเป็นข้าราชการ เมื่ออายุ 60 ปี  ถึงเวลาเกษียณปุ๊บ ก็เซ็นอะไรไม่ได้แล้ว 

นอกจากนี้ยังเตือนไปยัง พรรคร่วมรัฐบาล เช่น  ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ให้ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หากไม่ลาออกจะถือเป็นการสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีและจะถือมีความผิดเช่นกัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายเป็นอย่างดี หากหลังจากนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆในสภาก็ถือมีความผิดด้วยเช่นกัน 
 

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ