ข่าว

รัฐบาลขยายดูแล"ผู้ป่วยโควิด"ให้สิทธิ์ขรก.พบหมอออนไลน์-จัดยาส่งถึงบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลขยายระบบการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้สิทธิข้าราชการ พบหมอผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว และจัดยาตามอาการส่งถึงบ้านฟรี เช่นเดียวกับประกันสังคมสิทธิบัตรทองก็ได้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นแต่อาการไม่รุนแรง รัฐบาลได้มุ่งมั่นจัดระบบการให้บริการทางการแพทย์ ให้เพียงพอต่อความต้องการและเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ที่ผ่านมาได้เสริมการให้บริการระบบ Telemedicine หรือพบแพทย์ออนไลน์ ซึ่งมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และขณะนี้ ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ประสานกับ กรมบัญชีกลาง เพื่อให้ ผู้ป่วยโควิด ที่มีสิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ ทั้งผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและผู้ที่อยู่ในกลุ่ม 608 สามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลในระบบ Telemedicine ได้แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากเดิมที่ให้เฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง เท่านั้น

ผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการ Telemedicine จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เมื่อลงทะเบียนก็จะได้พบแพทย์ผ่านออนไลน์  และรับยารักษาตามอาการ หากแพทย์มีความเห็นว่าอาการเข้าเกณฑ์ที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือ โมนูลพิราเวียร์ ก็จะมีการจัดส่งยาให้ถึงที่บ้าน โดยเป็นยาที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ พื้นที่การดูแลของแต่ละแอปพลิเคชั่นจะแตกต่างกัน  ซึ่งแอป Clicknic (คลิกนิก) จะรับดูแลทั้งผู้ป่วยโควิดกลุ่มอาการสีเขียว และผู้ป่วยโควิดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 โดยให้บริการทั่วประเทศ ขณะที่แอป MorDee (หมอดี) และแอป Good Doctor (กู๊ด ด็อกเตอร์) จะดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มอาการสีเขียว แต่ไม่รับ กลุ่ม 608 และดูแลเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล 5 จังหวัด (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร)
 

มากไปกว่านั้น ผู้ป่วยโควิด19 สิทธิข้าราชการ สามารถรับยาโควิด19 แบบเจอ-แจก-จบ จากร้านยาที่ร่วมโครงการกับ สปสช.ทั่วประเทศได้แล้ว ซึ่งก่อนหน้าได้เพิ่มการครอบคลุม สิทธิประกันสังคม จากที่เริ่มแรกครอบคลุมเฉพาะสิทธิบัตรทองเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการคือ 1) ติดต่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อส่ง ผลตรวจ ATK คู่กับบัตรประชาชนผ่านไลน์ของร้านยา 2) ร้านยาซักประวัติข้อมูลทั่วไป แนะนำและให้คำปรึกษาการใช้ยา 3) ญาติหรือคนอื่นมารับแทน ไม่มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิดทั้งสิทธิข้าราชการ ประกันสังคมและสิทธิบัตรทอง สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. ได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197 

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า กระบวนการดูแลระบบ Telemedicine ที่รัฐบาลจัดให้นี้ ไม่ต่างจากการไปรับบริการที่โรงพยาบาล เพียงแต่ทุกอย่างทำผ่านออนไลน์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยได้มาก ที่สำคัญลดการไปแออัดที่โรงพยาบาล ไม่เสี่ยงต่อกระจายเชื้อ และการติดเชื้อของญาติที่พาผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ