ข่าว

แนะชาวอังกฤษเจอ “เครย์ฟิช”ชนิดนี้ที่ไหนให้กำจัด วิธีดีที่สุด จิ้มที่สมอง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอังกฤษได้รับคำร้องขอที่ไม่ปกติ  ช่วยกำจัด "เครย์ฟิช" ต่างถิ่น American Signal Crayfish  ทันที่ที่เห็น หลังคุกคามชนิดพันธุ์เจ้าถิ่นเกือบสูญพันธุ์


 

เฮเลน คาร์เตอร์ เอมเซลล์ ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเครย์ฟิชในอังกฤษ ขอความร่วมมือชาวประมงและประชาชนทั่วไป หากพบเจอ เครย์ฟิช American Signal Crayfish   ในแหล่งน้ำที่ไหน ขอให้ช่วยกำจัดทันที  โดยวิธีดีที่สุดคือใช้มีดจิ้มที่สมอง  เพราะทรมานน้อยที่สุด แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนที่มีมีดอยู่กับตัว  “อีกทางเลือกหนึ่งก็คือใช้ก้อนหินบี้ให้ตาย แต่เราทราบดีว่าหลายคนอาจทำใจได้ยาก”  

 

 

 

กระนั้นก่อนกำจัด ต้องมั่นใจก่อนว่า ลอบสเตอร์น้ำจืดที่พบ ไม่ใช่เครย์ฟิชก้ามขาว ซึ่งเป็นสัตว์พื้นถิ่นและใกล้สูญพันธุ์แล้ว ความต่างสำคัญคือ สีของก้าม  สีก้ามเครย์ฟิชอเมริกันซิกนัล มีสีแดงอยู่ด้านล่าง กับปื้นขาวหรือน้ำเงินอยู่ที่นิ้ว ส่วนเครย์ฟิชพื้นถิ่น สีซีดตามชื่อ หากจับได้ จะไม่ดุเท่ากับพันธุ์ต่างถิ่น  

 

เครย์ฟิชชนิดพันธุ์อเมริกาเหนือ พบในแหล่งน้ำหลายแห่งทั่วอังกฤษ  อาจเติบโตมีความยาวได้ถึง 12 นิ้ว  ตัวเมียอาจอุ้มไข่ได้ถึง 250 ฟอง  มีก้ามแข็งแรงและกินสัตว์น้ำหลายอย่าง รวมถึงไข่ปลา หรือกระทั่งเพื่อนต่างพันธุ์เครย์ฟิชก้ามขาว   ถูกนำเข้าอังกฤษจากสหรัฐช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1970  เพื่อทดแทนเครย์ฟิชก้ามขาวที่โดนโรคระบาดเล่นงาน

 

 

แนะชาวอังกฤษเจอ “เครย์ฟิช”ชนิดนี้ที่ไหนให้กำจัด วิธีดีที่สุด จิ้มที่สมอง 

 

ในตอนนั้นเชื่อกันว่า เครย์ฟิชอเมริกันมีภูมิคุ้มกันโรคระบาด แต่ที่จริงมันยังเป็นพาหะอยู่ดี  แรกเริ่มเลี้ยงในฟาร์มเพื่อส่งร้านอาหาร แต่หลุดสู่ธรรมชาติอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้โรคแพร่กระจายและแย่งอาหารกับเครย์ฟิชพื้นถิ่น  นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า เครย์ฟิชก้ามขาวล้มหายตายจากกว่า 90% จากคู่แข่งที่มีขนาดใหญ่กว่า  

logoline