ข่าว

จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" โอนมัดจำ-จ่ายงวดแรก ก่อนเงียบหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปคบ."จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" ผ่านแอปพลิเคชั่น ก่อนใช้อุบายให้เหยื่อโอนมัดจำ-ผ่อนชำระงวดแรก ก่อนเงียบหาย

จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" โอนมัดจำ-จ่ายงวดแรก ก่อนเงียบหาย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เจ้าหน้าที่ปคบ. เข้าจับกุม 2 ผู้ต้องหา น.ส.อรนิชา ใช้ประทุม และ นายธนัญชัย ทรัพย์กลิ่น หลังหลอกกู้เงินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น สุดท้ายใช้อุบายหลอกให้เหยื่อโอนเงินมัดจำ ก่อนเงียบหายไป 

 

โดยพฤติการณ์สืบเนื่องจาก ที่ได้มีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกก.1 บก.ปคบ. ว่าเมื่อประมาณวันที่ 22 ต.ค. 2564 ได้ถูกหลอกลวงให้กู้เงินจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง เป็นเหตุให้เสียหายจนต้องสูญเสียให้กับคนร้าย โดยเว็บดังกล่าวเป็นเว็บไซต์เปิดบริการให้กู้เงินฉุกเฉิน ที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เมื่อเข้าถึงเว็บไซต์ พบข้อความโฆษณาโดยภาพรวมปรากฏข้อความ ดังนี้ วงเงินอนุมัติ ให้รวดเร็วทันใจ, เอกสารไม่ยุ่งยาก, ทุกยอดกู้ มีดอกเพียงร้อยละ 2 บาทต่อเดือน, ไม่เช็คแบล็คลิส ไม่เช็คเครดิตบรูโร, กู้ได้ทุกอาชีพ, กู้ได้ไม่อั้น สูงสุด 5,000,000 บาท, ไม่ต้องมีคนค้ำ, เชื่อถือได้ 100% เป็นต้น 

พร้อมให้ช่องทางติดต่อผ่านลิงค์ไลน์ เมื่อกดลิงค์เข้าไปจะพบคิวอาร์โค้ดให้ผู้เสียหาย เพิ่มเพื่อนทาง Line Official Account เมื่อเพิ่มเพื่อนไปแล้วจะเข้าไปสนทนากับบัญชีไลน์ชื่อ NONAME โดยเปิดระบบแชทส่งข้อความตอบโต้อัตโนมัติ ปรากฏข้อความโฆษณาให้กู้เงินตามที่กล่าวมาข้างต้น โดยรู้ผลภายใน 30 นาที อนุมัติรับเงินทันที ไม่ใช่การโกหกหลอกลวง ทางเราตัวจริง กู้ได้จริง เงินด่วนสำหรับคนรายได้น้อย เป็นต้น พร้อมแจ้งรายเอียดการทำสัญญาให้ผู้เสียหาย ส่งข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลที่อยู่อาศัย ข้อมูลช่องทางการติดต่อ และข้อมูลบัญชีธนาคาร ฯลฯ ผ่านบัญชีไลน์ดังกล่าว 

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 เวลาประมาณ 12.44 น. บัญชีไลน์ชื่อ NONAME ได้ให้ผู้เสียหาย ส่งภาพถ่ายบัตรประชาชนฉบับจริง หรือภาพถ่ายสำเนา ผ่านทางห้องสนทนา หลังจากนั้นได้รับแจ้งว่าสินเชื่อผ่านการอนุมัติ วงเงินกู้ 20,000 บาท โดยกำหนดให้ผ่อนชำระรวมเงินต้นรวมดอกเบี้ย เดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 24 เดือน ทุกวันที่ 1-5 (ภายใน 5 วัน) โดยแจ้งให้ผ่อนชำระผ่านทางแอพพลิเคชั่น (ไม่ปรากฏว่าแอพใด), ผ่านบัตร ATM, ผ่านเค้าเตอร์ธนาคาร, ผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 เป็นต้น 

หลังจากนั้นได้ส่งข้อความผ่านแชทสนทนา ให้ผู้เสียหาย ชำระค่าดำเนินการมัดจำค่าทำเอกสาร และค่าส่งเอกสาร จำนวน 333 บาท โดยให้ผู้เสียหาย โอนเงินจำนวนดังกล่าว เข้าบัญชีเงินฝาก ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี น.ส.อรนิชา ใช้ประทุม และแจ้งว่าหลังจากโอนแล้ว จะอนุมัติเงินกู้ได้ทันที ให้รอการทำรายการ 30 นาที ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินเข้าให้ ต่อมาผู้ใช้บัญชีไลน์ ชื่อ NONAME ได้ส่งข้อความผ่านห้องแชท ให้ผู้เสียหายจ่ายเงินมัดจำเพิ่มอีก 1,000 บาท โดยแจ้งว่าจะได้รับเงินมัดจำคืนหลังจากได้รับเงินกู้แล้ว ภายใน 1 วัน โดยให้โอนเข้าบัญชีเดิม ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนไปหลังจากนั้น จึงได้รับแจ้งว่าผู้จัดการอนุมัติเงินกู้แล้ว และแจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่าจะต้องผ่อนชำระ 24 งวด งวดละ 1,000 บาท โดยให้ผ่อนชำระงวดแรกก่อน 1,000 บาท หลังจากชำระเสร็จขั้นตอนต่อไปก็จะอนุมัติเงินกู้ทันที 

 

ผู้เสียหาย พยายามร้องขอให้อนุมัติเงินกู้ก่อน จึงจะผ่อนชำระงวดแรกให้ แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่าถ้าเงินกู้ไม่ได้รับการอนุมัติ ผู้เสียหาย ก็ไม่ได้เงินมัดจำที่ผ่านมาคืน หลังจากนั้นมีการกำหนดระยะเวลาให้ผู้เสียหาย โอนเงิน จำนวน 1,000 บาท เพื่อผ่อนชำระเงินกู้งวดแรก ภายในเวลา 22.00 น. แต่ผู้เสียหาย หาเงินไม่ทัน จึงไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ เหตุดังกล่าว ผู้เสียหาย เชื่อว่าตนถูกหลอกลวง ไม่มีการกู้เงินอยู่จริงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใดจึงได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ 

 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังพบว่า นอกจากคดีนี้ น.ส.อรนิชา  มีประวัติการใช้บัญชีเงินฝากหลอกลวงกู้เงินเสียดอกรายวัน ให้กับประชาชนทั่วไปด้วยเช่นกัน  และจากการตรวจสอบ เว็บไซต์กู้เงินฉุกเฉิน https://www.xn--12carib7gd5se1bg8fg2j.net/  พบว่ามีผู้เสียหายในคดีอื่น ที่เคยกู้เงินผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว ทำตัวตายเนื่องจากเกิดความเครียด เพราะถูกเว็บไซต์ดังกล่าวหลอกลวงให้กู้เงิน เช่นกรณีหนุ่มกำแพงเพชรยิงตัวตาย เมื่อปี2564  

จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" โอนมัดจำ-จ่ายงวดแรก ก่อนเงียบหาย

จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" โอนมัดจำ-จ่ายงวดแรก ก่อนเงียบหาย

จับ 2 ผัวเมียหลอก "กู้เงินออนไลน์" โอนมัดจำ-จ่ายงวดแรก ก่อนเงียบหาย

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา PopularVote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ