ข่าว

"เพื่อไทย" บุก"เชียงราย" พร้อมเปิดตัวส.ส. ซัดผลงานรัฐบาลล้มเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" พบปะชาว"เชียงราย" พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส. ชูโนบายบายแก้ยาเสพติดเป้นเมืองเศรษฐกิจ เพิ่มบทบาทกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งเสริมภาคท่องเที่ยว ซัดผลงานรัฐบาลแก้ปัญหาต่างๆล้มเหลว

ว่าที่ผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค , ส.ส. , ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และสมาชิกพพรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทย ระดมพลชาวเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด" ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย 

 

ภายในงานมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยในจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย นายธนรัช จงสุทธานามณี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน นายมงคลชัย ดวงแสงทอง นางสาวละออง ติยะไพรัช นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ นายอิทธิเดช แก้วหลวง และนายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ซึ่งบนเวทีได้พูดถึงปัญหาในพื้นที่รวมถึงนำเสนอนโยบายพรรคเพื่อไทยและทิศทางของครอบครัวเพื่อไทยก้าวต่อไปด้วย 
 

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย กล่าวว่า เราจะต้องทำให้จังหวัดเชียงรายที่ถูกมองเป็นเมืองยาเสพติดเป็นเมืองเศรษฐกิจ เพราะทุกวันนี้ถูกมองเป็นต้นทางของยาเสพติด รัฐบาลประยุทธ์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ รัฐบาลชุดนี้ละทิ้งเรา จังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมโยงไปยังจีน ดังนั้นเราจึงเป็นช่องทางการค้าที่สำคัญ เรามีศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่และมีเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน มีความพร้อมเปิดรับนักลงทุน เราจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของประเทศ จากวันนี้เราจะร่วมกันทำให้เชียงรายเป็นเมืองเศรฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้ได้ 

 

เช่นเดียวกับ นายอิทธิเดช แก้วหลวง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย สนับสนุนให้เกิดการค้าในจังหวัดเชียงราย จากเดิมตั้งแต่ปี 2535 อดีตรัฐบาลไทยรักไทยและรัฐบาลเพื่อไทย ได้พัฒนาจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน 2 แห่ง คือ สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน สะพานมิตรภาพไทย-ลาว การริเริ่มจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน รวมทั้งเสนอโครงการ 2 ล้านล้าน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ทั้งระบบ หากทำสำเร็จจะเชื่อมโยงเครือข่ายเศรษฐกิจประเทศและพัฒนาสู่ฮับการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งเชียงรายจะได้ประโยชน์มหาศาล 

 

โดยในปี 2564 ตัวเลขส่งออก ด่านแม่สาย มีมูลค่าถึง 13,888 ได้ดุลการค้ากว่า 10,171 ล้านบาท ด่านเชียงของ และเชียงแสน มีมูลค่ารวมโดยประมาณ 5,900 ล้านบาท ได้ดุลการค้ารวมกว่า 4,900 ล้านบาท ทั้ง 3 ด่านนี้สร้างดุลการค้า สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างเงินให้ประเทศกว่า 15,000 ล้านบาท ดังนั้นอยากให้เศรษฐกิจดี ต้องเลือกพรรคเพื่อไทย หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลสัก 8 ปีสถานการณ์ต่างๆ จะดีกว่านี้นับร้อยเท่า 

ด้านนายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เปรียบเทียบการให้ความสำคัญกับกลุ่มชาติพันธุ์สมัยพลเอกประยุทธ์ และสมัยทักษิณและยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่า ในยุครัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา พี่น้องชาติพันธุ์ต้องใช้ชีวิตลำบากมากขึ้น เพราะทัศนคติและการบังคับใช้กฎหมายของภาครัฐที่ไม่มองเรื่องสิทธิมนุษยชน เชียงรายจังหวัดเดียว กลุ่มชาติพันธุ์มีมากถึง 18% จากจำนวนประชากรทั้งหมด และใน 130,000 คนนี้ ยังเป็นบุคคลไร้สัญชาติการไม่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไม่มีสิทธิการรักษา แม้จะเกิดในโรงพยาบาลบนแผ่นดินไทย ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิทางการศึกษาหรือสิทธิการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงิน ถ้าการเมืองดี มีผู้นำที่ดีและเข้าใจประชาชน เหมือนในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่มีการสำรวจกลุ่มชาติพันธุ์อย่างจริงจังเพื่อให้สัญชาติไทย หรือในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้สิทธิการรักษาพยาบาลครอบคลุมบุคคลไร้สัญชาติ 

 

นายวิกรม กล่าวต่อว่า โครงการดีๆ ในสมัยรัฐบาลทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องจบลงไป เพราะการรัฐประหาร ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลจะผลักดันกฎหมายส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อคืนความเท่าเทียมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้พี่น้องให้สำเร็จ โดยเสนอ 4 เรื่องดังนี้ 1. โครงการ "อำเภอสุขใจ" ต่อยอดการให้บริการประชาชนด้วยใจ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่เข้ามาทำงานในที่ว่าการอำเภอ สร้างงานสร้างอาชีพและการมีส่วนร่วม 2. ผลักดันโฉนดชุมชน ออกเอกสารสิทธิที่ดินทำกินโดยคนในชุมชน 3.ส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและผลักดันรัฐวิสาหกิจชุมชน 4. ผลักดันกฎหมายส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ และสภาชาติพันธุ์ เข้าถึงสิทธิทรัพยากรและสิทธิในการจัดการตนเองในชุมชน 

 

นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมาการบริหารและนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาล ซ้ำเติมวิกฤตโควิด ให้หนักขึ้น ธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวจำนวนมากเดินต่อไม่ไหวต้องปิดตัวไป จนเชียงรายเกือบกลายเป็นเมืองร้าง กระทบผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ แม้วันนี้จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแล้วแต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น การท่องเที่ยวยังคงซบเซา หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะเราจะผลักแคมเปญ "เชียงราย ท่องเที่ยวทุกฤดู" เราเที่ยวกันได้ทั้งปี พรรคเพื่อไทยมองเห็นโอกาสในส่วนนี้ เพราะเชียงรายเป็นดินแดนที่ล้ำค่า เป็นแผ่นดินทองที่รวมความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่สามารถสืบสานและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอีกมากหากได้รัฐบาลประชาชนที่บริหารเป็นเข้ามาทำหน้าที่ 


ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย กล่าวว่า ได้เสนอให้จัดตั้งเขตพิเศษเศรษฐกิจภาพยนตร์ เมืองแฝด เชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งมีต้นทุนความพร้อม ทั้งธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวและกองถ่ายทำ โดยรัฐจะต้องสนับสนุนส่งเสริมในด้านต่างๆ และอำนวยความสะดวกแบบ One Stop Service ลดอุปสรรคยุ่งยากซับซ้อน พร้อมเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และบุคลากรของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย หากทำได้สำเร็จ "เงิน" จะไม่สะพัดแค่ที่เชียงราย แต่การพัฒนาความรู้ความสามารถและโอกาสจะส่งผลต่อคนทั้งประเทศ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองเห็นโอกาสและพร้อมทำทุกอย่างให้พ่อแม่พี่น้องมีชีวิตที่ดีขึ้น 

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย นายวิกรม เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย

นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา PopularVote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ