ข่าว

สสจ.ตราด รอผลตรวจ หนุ่มเยอรมนี ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วย "ฝีดาษลิง" อีก 2 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ตราด เผย รอผลการตรวจ นักท่องเที่ยวหนุ่มชาวเยอรมัน ต้องสงสัย ป่วย "ฝีดาษลิง" จากรพ. จุฬา อีก 2 วัน ด้านผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบเส้นทางการเดินทางของหนุ่มเยอรมันเพื่อดำเนินการรับมือหากพบเชื้อ

6 ส.ค. 2565  ผู้สื่อข่าว รายงานจากโรงพยาบาล เอกชน แห่งหนึ่ง ในจังหวัดตราด ว่าพบนักท่องเที่ยวเป็นชาวเยอรมัน ซึ่งเดินทางมาจากอำเภอเกาะช้างเพื่อเข้าตรวจรักษาอาการของตัวเองที่มีอาการคล้ายโรคฝีดาษลิง  แต่ผลการตรวจยังไม่ยืนยันว่านักท่องเที่ยวรายนี้ ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงประการใด เนื่องจากเป็นเพียงขั้นสงสัยตามอาการที่พบเท่านั้น ส่วนจะเข้าข่าย ติดเชื้อฝีดาษลิงหรือไม่นั้นต้องรอผลการตรวจจากโรงพยาบาลในกรุงเทพฯในอีก 2-3  วัน

 

ทั้งนี้  นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้จะถูกส่งตัวมาทำการรักษาและกักตัวที่โรงพยาบาลตราดต่อไป  ตามขั้นตอน ซึ่งโรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่ติดต่อกันยาก  จึงไม่น่ากังวล  นอกจากผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเท่านั้น

 

 

 

สสจ.ตราด รอผลตรวจ หนุ่มเยอรมนี ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วย "ฝีดาษลิง" อีก 2 วัน

 

ทางด้านนายแพทย์วินัย  บรรจงการ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด เปิดเผยว่า  นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายดังกล่าว ทางโรงพยาบาลตราดรับตัวมาทำการรักษาและกักตัวที่ห้องกักกันโรคในเวลา 12.00  น. เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันต้องการย้ายมาทำการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ด้วยเหตุผลเรื่องในเรื่องค่าใช้จ่าย  หากทำการรักษาหรือกักตัวที่โรงพยาบาลเอกชน

 

ทั้งนี้  นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้  ยังอยู่ในข่ายสงสัยเนื่องจากต้องรอผลการตรวจเชื้อจากโรงพยาบาลจุฬา ว่ามีอาการตามที่เข้ามารักษาหรือไม่ ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้ไม่ยอมให้มีการเจาะเลือด  หรือกระทำการใด ๆ  และหลบหนีออกทำให้ทางโรงพยาบาลต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมตาม พรบ.ควบคุมโรค  ซึ่งให้อำนาจทางเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งทางโรงพยาบาลตราด มีความพร้อมในเรื่องของการดำเนินการกักตัว  และควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดในวงกว้างต่อไป

 

 

ขณะที่ นายสุรชัย  เจียมกุล  รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ตราด ในฐานะโฆษกจังหวัด  เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้เมื่อเข้ามาทำการรักษาที่โรงพยาบาลตราด จะเข้าทำการเริ่มเข้าสู่การสอบสวนโรคตั้งแต่ต้นว่านักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้ที่เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศส  เข้ามายังประเทศไทยผ่านช่องทางชายแดนด้านไหน  เข้ามาที่ท่าอากาศยานแห่งใด และเข้ามาพักที่โรงแรมในอำเภอเกาะช้าง พร้อมมีการสัมผัสใกล้ชิดกับใครบ้าง ซึ่งต้องรอการสอบสวนโรคอย่างละเอียด  จะทราบผลในบ่ายวันนี้

 

 

นายสุรชัย  เจียมกุล  รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ตราด

 

จากนั้นจะต้องรอผลการตรวจหาเชื้อจากทางโรงพยาบาลจุฬาว่านักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้ ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงจริงหรือไม่  ส่วนอาการที่พบในขณะนี้ ซึ่งระบุว่า มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ  และมีตุ่มที่ฝ่ามือ   ต้องรอการยืนยันผลก่อน ซึ่งนักท่องเที่ยวรายนี้ อยู่ในขั้นสงสัยว่าติดเชื้อเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นผู้ป่วยแต่ประการใด   

 

 

 

สสจ.ตราด รอผลตรวจ หนุ่มเยอรมนี ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วย "ฝีดาษลิง" อีก 2 วัน

 

“ทางจังหวัดตราด โดยนายแพทย์สาธารณสุขและผู้ว่าราชการจังหวัด  ได้สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการ โรคติดต่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง  พร้อมทำภาพอินโฟรกราฟฟิค   เปรียบเทียบอาการผู้ป่วยฝีดาษลิง กับโรคทั่วไปเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ และเมื่อมีอาการที่คล้ายคลึง ก็ให้มาดำเนินการตรวจหาเชื้อเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด หรือกักตัวไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังบุคคลอื่น ซึ่งได้ส่งไปตามเพจ และสื่อสังคมออนไลน์ไปนานแล้ว และมีการปรับเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการเพิ่มภาพตุ่มหนองเข้าไปด้วย  

 

ทั้งนี้  จังหวัดตราดมีความพร้อมในการป้องกันและดูแลได้เต็มที่  ดังนั้นประชาชนชาวตราดไม่ต้องตกใจเพราะมีระบบการแจ้งเตือนและเฝ้าระวังตั้งแต่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานทุกแห่ง ซึ่งไม่น่าจะผ่านช่องทางนี้มาได้  ยกเว้นช่องทางชายแดน  แต่นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้จะเข้ามาในช่วงทางใดหรือเปล่า ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะต้องมีการทบทวนมาตรการการเดินทางเข้าออกตามแนวชายแดนให้เข้มข้นขึ้น”

 

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจ.ตราด ที่ได้รับการรายงานจากทางสาธารณสุขจ.ตราด ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการเดินทางมา การเข้าพักในโรงแรม และการสัมผัสใกล้ชิดของผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการควบคุมโรคต่อไปหากพบว่า นักท่องเที่ยวเยอรมันรายนี้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงจะสามารถควบคุมโรคได้

 

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

         

 

logoline