ข่าว

หญิงมะกันแชร์ประสบการณ์ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับใคร แต่ก็ติดได้ "ฝีดาษลิง" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงสาวชาวอเมริกันบอกเล่าประสบการณ์เพื่อเตือนคนอื่น ๆ หลังจากติดไวรัล "ฝีดาษลิง" โดยไม่ได้มีสัมพันธ์ทางเพศกับใคร 

 

คามีล ซีตัน หญิงสาวชาวอเมริกัน จากเมืองมาเรียตตา รัฐจอร์เจีย สังเกตเห็นตุ่มนูนหลายจุดบนใบหน้าครั้งแรกเมื่อ 11 กรกฎคม แต่คิดว่าน่าจะเป็นสิวและไม่ได้สนใจ  แต่ในคืนเดียวกัน ตุ่มพวกนั้นเปลี่ยนเป็นสีขาว จึงฉุกคิดว่าน่าจะมีอะไรผิดปกติ  ไม่กล้าออกจากบ้าน สั่งของกินของใช้ไปส่งแทน  ก่อนตัดสินใจไปรพ.ตรวจแลบเมื่อ 16 ก.ค. หลังจากมีไข้และตุ่มลามทั่วใบหน้าอย่างรวดเร็ว และได้รับการยืนยันหลายวันหลังจากนั้นว่า เธอป่วยเป็นฝีดาษลิง เป็นหญิงคนแรกที่ติดไวรัสนี้ในรัฐจอร์เจีย

 

แม้แพทย์ระบุว่ากลุ่มเสี่ยงติดเชื้อคือชายรักชาย เพราะไวรัสฝีดาษลิงแพร่ผ่านการสัมผัสผิวหนังระหว่างบุคลต่อบุคคล แต่ซีตันระบุว่า เธอไม่ได้มีสัมพันธ์ทางเพศก่อนติดเชื้อ  และเชื่อว่า  เธอติดไวรัสจากการสัมผัสแตะต้องธนบัตร ที่ปั๊มน้ำมันที่เธอทำงานอยู่   “ฉันจับเงินจำนวนมาก กฎสวมแมสก์ก็ยกเลิกแล้ว เราจึงไม่สวมแมสก์และถุงมือตอนทำงาน  ฉันไม่ได้ระวัง จับหน้าจับตาและร่างกาย”     

 

ฝีดาษลิง แพร่ผ่านการสัมผัสทางผิวหนังระหว่างบุคคลต่อบุคคลเป็นเวลานาน แต่ก็อาจแพร่ได้ผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่  แพทย์หญิงลินดา แยนซีย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อ โรงพยาบาลเมมโมเรียล เฮอร์มานน์ กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ฝีดาษลิงจะแพร่ผ่านสิ่งของ  เพราะไวรัสมีชีวิตอยู่ได้หลายวันในบางสภาพแวดล้อม มีผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งในสหรัฐ ติดเชื้อจากผ้าปูที่นอน ที่เธอรับจ้างซักให้กับที่พักแห่งหนึ่ง “ดังนั้น การจับต้องสิ่งของนานๆ อย่างเงิน ลูกบิดประตู รถเข็นช้อปปี้ง มีโอกาสรับเชื้อได้”  

หญิงมะกันแชร์ประสบการณ์ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับใคร แต่ก็ติดได้ "ฝีดาษลิง"  (ซีตัน เปิดขอระดมทุนช่วยเหลือ โดยระบุว่า เธอทำงาน 45 ชม.ต่อสัปดาห์เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อป่วยฝีดาษลิง จึงทำงานไม่ได้เกือบ 1 เดือน เงินที่หาได้สำหรับจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าเทอมลูก ต้องนำมาจ่ายเป็นค่ารักษาตัว)   

 

 

ซีตัน กล่าวว่า เธอไม่รู้เรื่องฝีดาษลิง กระทั่งติดเชื้อ และอาการลุกลามไวมากระหว่างกักตัวที่บ้าน นอกจากมีตุ่มแผล ยังเป็นไข้ มีผื่นคัน ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดข้อกระดูกและกล้ามเนื้อ เธอทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกอย่าง ล้างมือทุก 15 นาที เธอเป็นแผลบนใบหน้าราวสัปดาห์ครึ่ง ก่อนเริ่มดีขึ้น แต่แผลเริ่มโผล่ตามที่ต่าง ๆ ทั่วตัว ตุ่มแผลบนมือเต็มไปหมด  แทบจะใช้มือทำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่จับมือถือและพับผ้า  รู้สึกเจ็บมาก

 

เธอบอกว่าการต่อสู้กับอาการฝีดาษลิง เหมือนเล่นเกมรอ  แพทย์ไม่ได้ให้วัคซีน หรือจ่ายยาต้านไวรัสใด ๆ  จ่ายแค่ยาแก้อักเสบ และสเตียรอยด์ เพราะผลตรวจพบเธอติดเชื้อในคอด้วย ส่วนอาการฝีดาษลิง แพทย์ให้แค่ยาแก้ไข้เท่านั้น  

 

กระบวนการหายจากฝีดาษลิง กินเวลาตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์  บางคนอาจดีขึ้นในสัปดาห์เดียว กรณีของเธอ ใช้เวลาราว 3 สัปดาห์ครึ่ง ตลอดเวลานี้ มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรค (ซีดีซี) ช่วยดูอาการ เธอส่งรูปให้ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง  เจ้าหน้าที่ซีดีซีแจ้งว่าเธอพ้นระยะแพร่เชื้อแล้วเมื่อ 1 ส.ค. แต่ยังรู้สึกไม่วางใจพอที่จะนำลูกสาว 3 ขวบกลับมาบ้าน  

 

ซีตัน บอกด้วยว่า  สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่หนักมากในแง่อารมณ์ความรู้สึก เธอออกมาบอกเล่าประสบการณ์เพื่อให้คนที่คิดว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง ได้เข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น  อยากให้ทุกคนกลับมาสวมแมสก์ใส่ถุงมืออีกครั้ง และอยากให้ทุกคนรู้ว่าฝีดาษลิงกำลังแพร่ระบาด  ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ  


 
ที่มา People   CBS   
 

logoline