ข่าว

"ฝีดาษลิง" เป็นวิกฤตทางสธ. สหรัฐฯ พบขาดแคลนวัคซีน - ทั่วโลกป่วยเกือบ 3 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝีดาษลิง" ประกาศเป็นวิกฤตทางสาธารณสุขของ สหรัฐฯ เนื่องจากขาดแคลนวัคซีน ขณะที่ ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อเกือบ 3 หมื่นรายแล้ว

สถานการณ์โรค "ฝีดาษลิง" ทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ส.ค. 65) ผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 26,208 ราย พบ ผู้ป่วยฝีดาษลิง ยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 83 ประเทศ โดยพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่พบอยู่ในแถบทวีปยุโรป สำหรับในประเทศไทย พบแล้ว 4 ราย โดยเป็นชายต่างชาติ 2 ราย ชายไทย 1 รายและหญิงไทย 1 ราย

 

ล่าสุด หมอดื้อ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า "ฝีดาษลิง" ประกาศเป็นวิกฤตทางสาธารณสุขของสหรัฐฯ แล้ว และเนื่องจาก ขาดแคลนวัคซีน กำลังมีการเสนอให้ใช้การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ซึ่ง 1 โดส ฉีดได้ 5 คน

 

นอกจากนั้น นักวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นได้ทำการประเมินเบื้องต้นแล้วว่า ยาทั้ง 3 ตัวที่ใช้ในมนุษย์อยู่แล้ว Atovaquone ใช้รักษามาลาเรีย และปาราสิต Mefloquine รักษา มาลาเรีย และ Molnupiravir รักษา โควิด มีคุณสมบัติในการต้านไวรัสฝีดาษวานร และน่าจะมีศักยภาพในการใช้เป็นการรักษาได้ ย้ำ ยายังไม่ได้รับรองในการใชัใน "ฝีดาษลิง" แต่ควรต้องมีการศึกษาต่ออย่างด่วน

 

ในขณะที่ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ประกาศพบรายที่สี่เป็นผู้หญิง และสะท้อนให้เห็นว่า "ฝีดาษลิง" ไม่ได้จำกัดอยู่แต่รักเพศเดียวกัน หรือในผู้ชายเท่านั้น

 

การตรวจที่พึงกระทำได้อีกทาง คือการหาเชื้อจากการแยงจมูกแบบ โควิด เนื่องจากไวรัสแพร่ออกทางน้ำลายและละอองฝอยได้ พร้อมกับที่มีอาการไม่สบายโดยยังไม่เกิดผื่นตุ่มแผลที่ผิวหนังก็ตาม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

 

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ