ข่าว

"พรรคกล้า" ฉะ สภาล่ม 20 ครั้ง เปลืองงบ 86.3 ล้าน ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคกล้า" ฉะ นักการเมืองรุ่นใหญ่ มองสภาล่มเป็นเรื่องธรรมดา เอาประโยชน์แต่ตัวเอง ทำเปลืองเงินหลวง 3 ปี ทำสภาล่ม 20 ครั้ง เสียหาย 86.3 ล้าน เคยเสนอตัดเงินเดือนส.ส. แต่ กมธ. กิจการสภา ให้เหตุผล อึ้งมาก

จากกรณีประชุมรัฐสภาล่มเมื่อวันกนก่อน(3ส.ค.)ระหว่างการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... วาระสอง ซึ่งต่อมามีกระแสข่าวว่า เป็นเจตนาของพรรคใหญ่ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ที่ต้องการให้ล่ม เพื่อยื้อเวลาให้กฎหมายลูกเลือกตั้งสูตรหาร 500 พิจารณาไม่ทันจะครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้


วันนี้ 5 ส.ค. นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ คณะทำงานด้านการเมือง พรรคกล้า  เปิดเผยว่า ตลอด 5 เดือน ต่อสู้กับความไร้วินัยในการทำงานของ ส.ส. ที่ทำให้สภาล่มต่อเนื่อง ครั้งล่าสุด บางพรรคออกมายอมรับตรงๆ ว่า จงใจไม่กดบัตรเข้าแสดงตน ต้องการยื้อร่างแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้พิจารณาไม่เสร็จภายใน 15 ส.ค. เพื่อกลับไปใช้กติกาหาร 100 ที่ตนได้เปรียบ จากสถิติ 3 ปีกว่า สภาล่ม  20 ครั้ง มูลค่าความเสียหายเฉียด 83.6 ล้านบาท แทคติคทำสภาล่มมีความเสียหายครั้งละ 4 ล้านกว่าบาท

ล่าสุด ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ทั้งสิ้น 12 มาตรา ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการคุ้มครองทางกฏหมายเร็วขึ้น , เพิ่มโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ดึงเรื่องล่าช้า , เพิ่มช่องทางติดต่อหน่วยงานทางดิจิตัลได้ตรง นี่คือกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ต้องหยุดแค่มาตรา 8 เพราะองค์ประชุมในสภาไม่ครบ 

 

นายพงศ์พลยังได้โพสต์เฟซบุ๊กแยกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสภาล่ม ดังนี้

-ฝั่งรองนายกฯดูแลด้านกฏหมาย กล่าวค่าเสียหายจากสภาล่ม ทั้งค่าสถานที่ ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าเบี้ยประชุมสส.ที่ได้เต็ม เรียกร้องอะไรเอาคืนไม่ได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติไว้ 
-ฝั่งผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า สภาล่มมีนัยยะทางการเมืองจริง (เกี่ยวกับการชะลอกติกาการเลือกตั้ง หาร500) หากสมาชิกท่านอื่นไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย สภาก็ไม่ล่ม
-ฝั่งประธานสภา บอกสภาล่มบังคับไม่ได้ เพราะสส.มีเอกสิทธิส่วนตน ส่วนคนไม่เข้าแสดงตนบอกระวังถูกปชช.โจษจัน โดนโจมตีช่วงเลือกตั้ง
-ฝั่งกรรมาธิการกิจการสภา บอกเรามีมาตราการเพียงพอแล้ว "จะนำส.ส. ไปเทียบกับการทำงานอาชีพนร. พนักงานเงินเดือนคนทั่วไปไม่ได้" .. สส.ผู้ทรงเกียรติรับผิดชอบการแสดงตนของตัวเองได้ ปัดบทลงโทษที่เรานำเสนอไป และไล่ออกนอกห้องกรรมาธิการ
 

นายพงศ์พล กล่าวต่อว่า แปลกใจทำไม นักการเมืองรุ่นใหญ่เค้ามองเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งที่เปลืองเงินหลวง เปลืองเวลาที่กฎหมายดีๆ อื่นๆ จะได้รับการพิจารณา ตนเองและคณะทำงานพรรคกล้า เคยรวบรวมรายชื่อประชาชนกว่าหมื่นรายชื่อ ยื่นต่อคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้พิจารณามีมาตรการลงโทษตัดเงินเดือนกับสมาชิกที่ไม่เข้าแสดงตน จนเป็นเหตุให้สภาล่ม เพราะถือว่าไม่มาทำงาน เช่นเดียวกับมาตรฐานคนทำงานทั่วไป แต่ทางกรรมาธิการกิจการสภาฯ กลับมาหนังสือตอบกลับเชิงว่ามีมาตรการเพียงพอแล้ว จนสุดท้ายสภาก็ล่มอีก ส.ส.บางส่วนไร้ซึ่งเกียรติ ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนว่าประชาชนที่เลือกท่านมาจะผิดหวังเพียงใด ที่กลายเป็นคนไม่ทำหน้าที่ ใช้ช่องโหว่กฎหมาย ด้อยค่าประชาธิปไตยตัวเอง ส่วนจะเอาระบบเลือกตั้งแบบไหนก็ให้ตกลงกัน แต่อย่าทำเสียงบหลวง เสียเวลาทำงานแบบนี้

 

อย่างไรก็ตามนายพงศ์พล เคยออกมาเปิดค่าใช้จ่ายเบื้องต้นการประชุมสภาต่อครั้ง 4,180,000 บาท / วัน แยกเป็นค่า  เงินเดือนส.ส.+ทีมงาน 8 คน , ค่าสถานที่ประชุม ซึ่งหากประชุมสภาล่ม 20 ครั้ง ครั้งละ 4,180,000 เท่ากับเปลืองงบไปแล้ว 83,600,000 บาท  

"พรรคกล้า" ฉะ สภาล่ม 20 ครั้ง เปลืองงบ 86.3 ล้าน ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ