ข่าว

เปิดประวัติ อาจารย์ยอด จากนักพากย์หนัง สู่ คนเล่าเรื่องกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมไว้อาลัย อ่านประวัติ อาจารย์ยอด เรื่องเล่าชาวบ้าน ยูทูปเบอร์สายเรื่องเล่า ที่คนติดตามจำนวนมาก จากลูกอัมพวา สู้บั้นปลายเมืองระยอง จุดกำเนิดส่งต่อข้อคิด คติธรรมะสู่คนนอกวัด

“นัตถิ กัมมัง สมะ พะลัง แรงใดในโลกเสมอด้วยแรงกรรมไม่มี” ประโยคเปิดรายการ อันเป็นเอกลักษณ์ ของ ปรีชา เรืองเดช หรือ อาจารย์ยอด แห่งรายการยูทูป เรื่องเล่าชาวบ้าน และชื่อเล่นที่คนชอบเรียกกันว่า อาจารย์ยอดเรื่องเล่าชาวบ้าน ที่ใครได้ยิน ย่อมรู้และคุ้นเคย ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นช่องยูทูปอันดับแรก ๆ และอาจจะลำดับต้น ๆ ที่ยอดผู้ติดตาม มีแต่เพิ่มขึ้น  

แต่วันนี้ 4 สิงหาคม 2565 ทุกอย่าง ได้สิ้นสุดลงในวันนี้ อาจารย์ยอด  อันเป็นที่รักของแฟนคลับ ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ เหลือไว้เพื่อ เรื่องเล่า เรื่องราว ในจดจำ ในน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ตลอดไป 

เปิดประวัติ อาจารย์ยอด จากนักพากย์หนัง สู่ คนเล่าเรื่องกรรม
สำหรับอาจารย์ยอดนั้น ไม่ใช่คนพื้นเพระยอง โดยกำเนิด แต่เป็นลูกอัมพวา สมุทรสงคราม ครอบครัวเป็นชาวสวนมะเพร้าวแห่งบางช้าง  วัยเยาว์เรียนหนังที่ โรงเรียนเจริญวัยวิทยา และมีนิสัยรักการอ่าน ชอบอ่านความรู้รอบตัว  เมื่อเจริญวัย อาจารย์ยอด เดินทางเข้าเมืองกรุงมาเรียนที่โรงเรียนวัดบวรนิเวศฯ และ โรงเรียนอำนวยศิลป์ และเพาะช่าง ขณะเรียนได้พบกับ เปี๊ยก โปสเตอร์ จึงได้ร่วมทำงานเป็นผู้ช่วย เขียนโปสเตอร์ตามโรงหนัง หรือ ที่เขาเรียกกันว่า คัตเอาต์


 

จากนั้น อาจารย์ยอด จึงได้เริ่มต้นชีวิตการใช้เสียง ด้วยการศึกษาการพากย์หนัง สะสมประสบการณ์จากนักพากย์ ให้ความรู้มา จนสามารถขยับจากหัดพากย์หนังตัวอย่าง ขึ้นเป็นนักพากย์มืออาชีพ  และ อาจารย์ยอด รู้สึกชอบและหลงใหล การพากย์หนังมากกว่าการเขียนคัตเอาต์ และได้ใช้ชื่อ ยอดกมล โลดแล่นในอาชีพนักพากย์หนังกว่า 20 ปี  เมื่อหมดยุคโรงหนัง อาจารย์ยอด จึงหันเหชีวิตไปที่ระยอง เพื่อทำธุรกิจร้านเช่าวิดีโอ ตามการชักชวนของเพื่อน 

เปิดประวัติ อาจารย์ยอด จากนักพากย์หนัง สู่ คนเล่าเรื่องกรรม


ช่วงมาอยู่ที่จังหวัดระยอง เริ่มหันมาจับงานด้านรายการวิทยุ กระทั่งมีอยู่วันหนึ่งทางรายการให้ไปช่วยอัดสปอตโฆษณา เพราะเห็นว่าเป็นนักพากย์มาก่อน ได้พบกับเจ้าของห้องบันทึกเสียง ที่เป็นโฆษก เขาบอก ให้ไปช่วยพูดเรื่องธรรมะ สัก 5 นาที ทำไปทำมาเขยิบเป็น 10 นาที ทำไปทำมายกให้ทั้งชั่วโมง ให้เราเล่าเรื่องบาปบุญคุณโทษ เรื่องเวรกรรม ปรากฎคนชอบมากกว่าข่าว เลยทำเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว

“ผมไปที่วัด ไปเห็นคนกำลังนั่งฟังพระเทศน์ มีคนฟังอยู่ประมาณ 50 คน พระท่านก็เป็นคนดี คนฟังก็เป็นคนดี คนดี พูดให้ คนดีฟัง คนดีก็ฟัง คนดี เทศน์เสร็จ พอย้ายจากวัดนั้น กลุ่มคนดีก็ไปฟังพระเทศน์อีกวัดหนึ่ง ก็อยู่แบบนี้  เราก็เลยมาพิจารณาว่า คนที่สมควรจะฟัง คือ คนที่อยู่ข้างนอก ไม่ใช่คนจำนวนนี้  คนที่ก่อปัญหาต่างๆ คือ คนที่อยู่นอกวัด ไม่ใช่คนในวัด จึงมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนนอกวัดมาฟัง และเห็นหนทางเดียวคือ วิทยุ เพราะฟังได้ทุกที จึงคิดว่า ควรนำเรื่องธรรมะมาเล่าทางวิทยุ เพราะจะได้ผลมากที่สุด”
 


การทำรายการ เรื่องเล่าชาวบ้าน วันละหนึ่งชั่วโมง ออกอากาศทางวิทยุในจังหวัดระยอง ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์/อาทิตย์ ติดต่อกันมากว่า 30 ปี  อาจารย์ยอด เริ่มต้นจากการใช้ข้อมูลจากพระไตรปิกฎ ชาดกต่าง ๆ จากนั้น ไปยังเรื่องกฏแห่งกรรม โดยเฉพาะของ หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี  เพราะวัดนี้ทำเรื่องราว เกี่ยวกับกรรมโดยเฉพาะ 
จากนั้น ก็ประกาศรับเรื่องที่น่าสนใจ เอามานำเสมอ

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ การทำรายการ ของอาจารย์ยอด คือ เรื่องอารมณ์ อารมณ์สำคัญที่สุด ทุกวันนี้ มีเรื่องราวทะเลาะวิวาท ต่าง ๆ บนท้องถนน เป็นคดีความ แต่ตนมองว่า เราควรที่จะหาต้นเหตุ คือ การมีสติ เราต้องทำให้ค้นเหตุมันดีขึ้น ให้เขาฟังเรื่องราว ทำให้มีสติ ก่อนจะออกไปทำกิจวัตรต่าง ๆ 

และในตอนท้ายของคลิปเรื่องเล่าชาวบ้านทุกคลิป เราจะคุ้นเคยกับประโยคทิ้งท้ายว่า 


“เวลาหมดแล้ว ท่านผู้ฟังที่เคารพขอได้รับความขอบคุณจากผม อาจารย์ยอด พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ” 

 

และในท้ายนี้ไม่ว่า เรื่องราว เรื่องเล่า ที่อาจารย์ยอด ถ่ายทอดไว้นั้น จะสามารถช่วยเหลือล้างใจ ส่งต่อธรรมะ ถึงคนข้างนอกตามความตั้งใจได้มากน้อยเพียงไหน แต่ อาจารย์ยอด จะอยู่ในใจคนฟังตลอดไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ