ข่าว

"กพท." แจ้งสายการบิน เลี่ยงเส้นทางเหนือน่านฟ้ารอบไต้หวัน เป็น"เขตอันตราย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แจ้งเตือนสายการบิน เลี่ยงเส้นทางเหนือน่านฟ้ารอบไต้หวัน หลังเตรียมซ้อมรบ ประกาศเป็น"เขตอันตราย"

จากสถานการณ์ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  เดินทางเยือนไต้หวัน โดยไม่สนคำเตือนของจีนว่า จะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวและหนักหน่วง ซึ่งต่อมาทางการจีน ได้มีการประกาศเตือนสายการบินต่างๆ ที่ให้บริการในทวีปเอเชีย หลีกเลี่ยงเส้นทางการบินเหนือน่านฟ้าใกล้กับไต้หวัน
 

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)ได้แจ้งสายการบินสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยในระยะนี้ ให้เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบ ๆ ไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) พื้นที่ซ้อมรบ (AIRSPACE BLOCKED) และได้เตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินรอบ ๆ ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบทางทหารในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น "เขตอันตราย"
 

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินของผู้ดำเนินการเดินอากาศไทย CAAT จึงได้ขอให้หลีกเลี่ยงทำการบินผ่านเส้นทางบริเวณดังกล่าว และปฏิบัติตาม NOTAM ของจีนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งติดตามสถานการณ์และประกาศ NOTAM ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับสายการบินของไทยที่บินผ่านบริเวณพื้นที่ ที่ทำการบินไปยังเมืองไทเป ประเทศไต้หวันมี 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยไลออนแอร์ ให้บริการ 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ , สายการบินไทย ให้บริการ 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการ 1 เที่ยวต่อสัปดาห์

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยติดตามพัฒนาการของสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิด ด้วยความห่วงกังวลอย่างยิ่ง ไทยยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไทยไม่ประสงค์ที่จะเห็นการดำเนินการใด ๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดและบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค โดยหวังให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะใช้ความอดทนอดกลั้น และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และหลักการว่าด้วยการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน รวมทั้งแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี
 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ