ข่าว

รองโฆษก อสส.เผย กฎหมายระบุชัด คดี "ผกก.โจ้" ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก อสส.เผย "อัยการสูงสุด" ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คดี "ผกก.โจ้" เปิด ป.วิอาญา 245 คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด กฎหมายระบุชัด ศาลชั้นต้น ต้องส่งขึ้น ศาลอุทธรณ์ พิจารณา

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย กรณีปรากฎเป็นข่าวว่า นางจันทา อุทธนผล มารดา ของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ “ผกก.โจ้”พร้อม น.ส.ธนัญญา น้องสาวของ "ผกก.โจ้" เดินทางไปยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์คดี เเละขอให้ศาลออกหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุด ต่อ"ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง" หลังจากที่ศาลมีคำพิพากษา"ประหารชีวิต" พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือ "ผกก.โจ้" คดีคลุมถุงดำทรมานผู้ต้องหายาเสพติดเสียชีวิตคาโรงพัก และศาลได้ลดโทษให้"ผกก.โจ้" เหลือจำคุกตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยคดีนี้เป็นอำนาจ"อัยการสูงสุด"พิจารณา เนื่องจากเป็นคดีที่ถูกทำให้เสียชีวิตระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานตามหน้าที่ ซึ่งทาง"อัยการสูงสุด"พิจารณาเเล้ว เห็นด้วยกับศาลชั้นต้นไม่ยื่นอุทธรณ์คดี เเต่ยังมีข้อกฎหมายที่ควรรู้ คือ โดยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 245 วรรค 2 บัญญัติไว้ว่า "ศาลชั้นต้น" มีหน้าที่ต้องส่งสำนวนคดีที่พิพากษาให้ลงโทษ "ประหารชีวิต" หรือ "จำคุกตลอดชีวิต" ไปยังศาลอุทธรณ์ ในเมื่อไม่มีการอุทธรณ์คำพิพากษานั้น และคำพิพากษาเช่นว่านี้จะยังไม่ถึงที่สุด เว้นแต่"ศาลอุทธรณ์"จะได้ พิพากษายืนคดีจึงจะสิ้นสุด เเต่หากกรณีที่"ศาลอุทธรณ์"มีคำพิพากษากลับ ก็จะเป็นอำนาจของ"อัยการสูงสุด"ในการพิจารณาว่า"ยื่นฎีกา" หรือไม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบคดีนี้ อยู่ระหว่างการขยายระยะเวลาอุทธรณ์ โดยทางครอบครัวของ "ผกก.โจ้" ยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาในวันนี้ จึงเป็นการยื่นขอให้คดีถึงที่สิ้นสุด และยื่นต่อศาลว่าไม่ประสงค์ที่จะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ