ข่าว

ยา"โควิด"เกลื่อน สธ.-ปอท. จับร้านค้าแอบขาย ย้ำหมอไม่กั๊กยา เลิกคิดซื้อตุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ร่วม ปอท. แถลงจับกุมขบวนการลักลอบแอบขาย"ยารักษาโควิด"ผ่านทางออนไลน์ พร้อมของกลาง 8 หมื่นเม็ด มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ย้ำยามีเพียงพอ ต้องได้รับจากแพทย์เท่านั้น ไม่มีกั๊ก แต่ทุกคนไม่จำเป็นต้องกินยา

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ พร้อมด้วย น.พ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข , น.พ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา , พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยารักษาโควิด 19 เถื่อน​ โดยจับกุมผู้ต้องหาด้วยน 3 คน ทั้งขบวนการ ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง หลังจากจากองค์การอาหารและยา หรือ อย. เข้าแจ้งความต่อ ตำรวจ ปคบ. ว่า มีการลักลอบขายผ่านทางออนไลน์จำนวนมาก

นายอนุทิน เปิดเผยว่า พบการลักลอบนำเข้ายารักษาโควิดที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงทำการสืบสวนล่อซื้อจำนวน 2 ร้าน ตัวยาจากถูกจัดส่งจากสถานที่เดียวกัน เป็นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่เขตวังทองหลาง ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายค้นจากศาลอาญา เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบของกลาง 2,300 กล่อง ประมาณ 80,000 เม็ด มีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ประกอบด้วย 
-ยา Monulpiravit ขนาด 200 มก. ยี่ห้อ Mylan จำนวน 1,351 กล่อง  
-ยา Monulpiravir ขนาด 209 มก. ยี่ห้อ Azista จำนวน 200 กล่อง 
-ยา Monulpiravir ขนาด 200 มก. ยี่ห้อ Xenon จำนวน 300 กล่อง 
-ยา Favipiravir ขนาด 409 มก. ยี่ห้อ Xenon จำนวน 279 กล่อง 

ทั้งหมดนี้ถูกส่งมาจากประเทศอินเดีย ผ่านด่านศุลกากรไปรษณีย์ แจ้งวัฒนะ และยังมียาบางส่วนที่ผู้ต้องหาหิ้วติดตัวทยอยนำเข้ามา กระทำเช่นนี้มาแล้วกว่า 2 เดือน และยังพบยาอื่นๆ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาอีกที่บ้านพักในพื้นที่ซอยราชพฤกษ์ 19 อีกด้วย 
 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ยาที่นำมาแถลงนี้ไม่ทราบว่าเป็นยาจริงหรือปลอม แต่ที่แน่ๆ เป็นยาเถื่อนแน่นอน โดยยาเหล่านี้จะถูกนำไปทำลาย เพราะขณะนี้ยารักษาโควิดยังเป็นยาควบคุม และต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านนั้น ประชาชนไม่ควรซื้อยามารักษาโควิดด้วยตนเองหรือซื้อผ่านทางออนไลน์ ซึ่ง สธ. และรัฐบาลจะเป็นหน่วยงานที่ซื้อยารักษาโควิดเข้ามายังประเทศเท่านั้น ยังไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป หากประชาชนไปซื้อยาทานเองอาจเป็นยาปลอมหรือไม่ได้คุณภาพ  ยืนยันแพทย์ไม่กั๊กยา ขอให้เลิกความคิดที่จะซื้อยามาตุน

 

ด้านน.พ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.ได้มีการจัดหายารักษาโควิด และได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.แล้ว โดยได้มีการจัดสรรยาไปแล้วทั่วประเทศ ยืนยันยามีเพียงพอ สำรองกว่า 2.8 ล้านเม็ด  และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อยาเข้ามาเพิ่มเติม ยาฟาวิพิราเวียร์ 10 ล้าน ยาโมลนูพิราเวียร์ 20 ล้าน โดยย้ำว่า การติดโควิด 19 จำเป็นต้องได้รับการรักษาแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับยากลุ่มดังกล่าว เนื่องจากอาการของแต่ละคนแตกต่างกันไป บางรายก็ได้รับยารักษาตามอาการ บางรายแพทย์ก็ให้ยาที่เหมาะสมกับตัวผู้ป่วย ดังนั้นการใช้ยาต้องตามคำสั่งแพทย์ ไม่ควรใช้ยาเถื่อน เนื่องจากไม่ปลอดภัยและอาจได้รับผลกระทบต่อร่างกายได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ