ข่าว

องค์ประชุมไม่ครบ "สภาล่ม" ห่วงกระทบกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่ม" องค์ประชุมไม่ครบ วาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กำหนดเวลาอำนวยความยุติธรรม“หมอระวี”ห่วงกม.ลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ระหว่างประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม

ปรากฎว่า เมื่อเวลา 17.00 น.ประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุมร่วมรัฐสภาหลังยื้อรอสมาชิกกว่า 53 นาที มาลงมติในมาตรา 8 ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ดังกล่าว แต่สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ ขาดเพียง7 คน พร้อมระบุด้วยว่าหลังจากนี้จะขอไปหารือกับวิปทั้ง3ฝ่ายเพื่อกำหนดนัดวันประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้ง เพราะยังมีกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.รอการพิจารณาอยู่ 
 

การประชุมมีปัญหาองค์ประชุมต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน บางมาตรา ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาลงมติกว่า 30 นาที ทำให้ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา เสนอต่อที่ประชุมให้นายชวนแจ้งนายกรัฐมนตรี ให้ยุบสภา แต่นายชวน กล่าวว่า ยุบสภาไม่ได้ เพราะสร้างมางบประมาณ 20,000 ล้านบาท การยุบสภา เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ขอให้อดทน เพราะการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย
 
ต่อมา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นระบุว่า ก่อนจะยุบสภา ให้ยุบ สว. ก่อน เพราะไม่ได้มาจากระบบการเลือกตั้ง อีกทั้งขอให้ประธานรัฐสภา เชิญผู้นำทุกเหล่าทัพมาร่วมเพื่อให้ครบองค์ประชุมด้วย นายชวนห้ามปรามว่า ให้ไปเชิญด้วยตัวเอง ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมมีทั้งเสียงปรบมือ เสียงหัวเราะ

ทั้งนี้นายชวน ขอสมาชิกอย่าโต้เถียงกันขอให้ทุกคนทำหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ของสภาแห่งนี้

ด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เกรงว่า หาก องค์ประชุมไม่ครบ จึงจะขอหารือวิปสามฝ่าย เพื่อพิจารณาในวันที่ 9-10 สิงหาคม แต่นายชวน ชี้แจงว่า ทาง วุฒิสภา แจ้งว่า ได้นัดประชุมวุฒิสภา วาระพิเศษ วันที่ 8-9 สิงหาคม ทำให้ไม่สามารถนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 สิงหาคมได้ โดยจะมีการหารือกับวิปสามฝ่ายอีกครั้ง เพื่อตกลงวันประชุม 

จากนั้น นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล สส.พรรคพลังธรรมใหม่ ได้หารือขอให้ประธานรัฐสภา ประสานไปยังวิปสามฝ่าย ให้สมาชิกที่ประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ลงมาร่วมประชุมและลงมติ ขณะเดียวกัน หากปัญหาองค์ประชุม ทำให้กฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกส.ส. จะไม่ทันตามกรอบ 180 วันที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ ตนไม่กังวลว่า ญัตตินี้จะตกไป เพราะองค์ประชุมล่ม แต่จะทำให้ภาพลักษณ์สภาเสื่อมเสีย

ด้าน นายชวน ระบุว่า ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็ทำให้สภาเสื่อม การไปทำอะไรที่ไม่รับใช้สภา แต่ไปรับใช้อย่างอื่น ก็ทำให้สภาเสียหายและสภาเสื่อม ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดขึ้นและพยายามขอร้องสมาชิกให้อดทนที่จะรอคอย และขอบคุณสมาชิกที่อยู่นั่งรอองค์ประชุมจนครบ แต่สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ จนต้อง สั่งปิดการประชุม 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ