ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 3 บินมาหา แฟนสาว เจออาการนี้เริ่มต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ภูเก็ต เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 3 บินมาหา แฟนสาว ที่ประเทศไทย เจออาการนี้เริ่มต้นก่อน เป็นลำดับแรก

(3 ส.ค.2565) นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายที่ 3 ว่า หลังจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 3 ของประเทศ และเป็นเคสที่ 2 ของ จ.ภูเก็ตโดยเคสนี้ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า มีผู้ป่วยเดินเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เป็นการดักจับเฝ้าระวังเป็นปกติอยู่แล้ว 
 

ทางโรงพยาบาลเอกชน สงสัยว่าจะเป็น "ฝีดาษลิง" เนื่องจากมีอาการเข้าข่ายน่าสงสัยคือ มีไข้ มีผื่นขึ้น ต่อมน้ำเหลืองโต จึงได้เจาะเลือด เพาะเชื้อสวอป ส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และ สามารถตรวจ RT-PCR ฝีดาษลิงได้ ใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน

 

 

จากการสอบประวัติผู้ป่วยฝีดาษลิง ทราบว่า เป็นชายชาวเยอรมนี อายุ 25 ปี บินตรงเข้า จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 ก.ค. มาพักกับแฟนสาวคนไทย ไม่ได้เป็นกลุ่มรักร่วมเพศ และครอบครัวของแฟนพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ส่วนมากท่องเที่ยวกับแฟน ไม่ได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงแต่อย่างใด

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 23-24 ก.ค. ผู้ป่วยฝีดาษลิง เริ่มมีไข้ มีผื่นขึ้นเล็กน้อย แต่ช่วงวันที่ 30-31 ก.ค. มีผื่นมากขึ้น เริ่มที่อวัยวะเพศ ลามไปที่แขน ข้อมือ ลำตัว วันที่ 1 ส.ค.เริ่มมีไข้ ผื่นมากขึ้น ลุกลามไปลำตัว วันที่ 2 ส.ค. จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาล

 

 

ขณะที่กลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเป็นแฟนสาวและครอบครัวแฟน รวม 7 คน ตอนนี้ทั้ง 7 คนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยฝีดาษลิง ยังไม่มีอาการ ส่วนแฟนสาวได้ทำการเจาะเลือดสวอป อยู่ระหว่างรอผล โดยให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งผู้ป่วยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบหาที่มาโรคผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 7 คน เนื่องจากโรคนี้ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยแบบเนื้อแนบเนื้อ การแพร่กระจายไม่ง่าย

 

"ผู้ป่วยรายนี้เดินทางเข้ามาไทยได้ไม่นาน จึงค่อยเริ่มมีอาการ หลังจากอยู่เมืองไทยได้ประมาณ 5-6 วัน น่าจะมีอาการฟักตัวมาจากต่างประเทศ เพราะระยะฟักตัว 21 วัน"

 

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคระบุว่า โรคฝีดาษลิง อาการไม่รุนแรง ไม่ติดต่อง่าย เช่น 2 รายแรก พบว่า จาการติดตาม ไม่มีรายใดติดเชื้อเลย โดยผู้ที่อยู่ในข่ายสอบสวนโรค ต้องเฝ้าสังเกตอาการ 21 วัน หากดูจากความความเสี่ยงของ โรคฝีดาษลิง ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก คือ ร้อยละ 98 มีประวัติเป็นชายรักชาย ซึ่งการพบผู้ป่วยในไทย 3 ราย เป็นชายทั้งหมด ต่างชาติ 1 ราย คนไทย 1 ราย มีประวัติสัมผัสกับคนต่างชาติ และรายที่ 3 ก็เป็นชายชาวต่างชาติ

 

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote : https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ