ข่าว

ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดสอบคำให้การ "รังสิมันต์ โรม" อภิปรายปี64 หมิ่น กัลฟ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดสอบคำให้การ "รังสิมันต์ โรม" อภิปรายปี64 หมิ่น กัลฟ์ อยู่เบื้องหลังเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการเอื้อประโยชน์ฮุบดาวเทียมไทยคม 10 ต.ค.นี้

วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีดำที่ อ1659/2564 ที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดย นายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 

นัดฟังคำสั่งวันนี้ ผู้รับมอบฉันทะทนายโจทก์ มาศาล ส่วน จำเลย ไม่มา

 


โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าโจทก์มีนายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ มาเบิกความพร้อมแสดงพยานหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุ พยาน ได้ความว่า จำเลยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64โดยกล่าว พาดพิงโจทก์ว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงอนุญาโตตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ บริษัทไทยคมซึ่งมีคดีพิพาทอยู่กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โจทก์เป็นนายทุน ที่มาฮุบและกินรวบกิจการดาวเทียมของรัฐมาเป็นของตนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจำเลย จ่ายสินบนให้แก่ ข้าราชการ ศาล ทหาร และหน่วยงานอื่น ๆ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดของ สถานีโทรทัศน์รัฐสภา เพจเฟชบุ๊ก ช่องยูทูป ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูการอภิปราย ดังกล่าวได้

การกระทำดังกล่าวของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็น บุคคลภายนอกไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326,328 ฟ้องโจทก์มีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

โดยนัดสอบคำให้การจำเลย วันที่ 10 ต.ค.65 เวลา 13.30 น.

logoline