ข่าว

ด่วน ไทยเจอ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายที่ 3 เป็นชายเยอรมัน มาเที่ยวภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน กรมควบคุมโรค ยืนยัน พบ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายที่ 3 ในไทย เป็นชายชาวเยอรมนี มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศเพื่อมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้น เป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ขณะนี้ รับรักษาตัวแล้ว

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข พบ "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" รายที่ 3 ในประเทศไทย เป็น ชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี เดินทางมาไทย 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีการรายงานอาการของผู้ป่วยรายนี้เข้าได้กับโรค "ฝีดาษลิง"  แต่หากดูจากระยะเวลาธาตุเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศส่วนรายละเอียดต้องรอการสอบสวนโรคจากสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

 

สำหรับผู้ป่วยชายชาวเยอรมัน ประวัติเบื้องต้น มาเที่ยว และทำธุรกิจ ตอนนี้จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มเสี่ยง พบว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

 

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง อาการไม่รุนแรง ไม่ติดต่อง่าย เช่น 2 รายแรก พบว่า จาการติดตาม ไม่มีรายใดติดเชื้อเลย โดยผู้ที่อยู่ในข่ายสอบสวนโรค ต้องเฝ้าสังเกตอาการ 21 วัน

 

หากดูจากความความเสี่ยงของ โรคฝีดาษลิง ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก คือ ร้อยละ 98 มีประวัติเป็นชายรักชาย ซึ่งการพบผู้ป่วยในไทย 3 ราย เป็นชายทั้งหมด ต่างชาติ 1 ราย คนไทย 1 ราย มีประวัติสัมผัสกับคนต่างชาติ และรายที่ 3 ก็เป็นชายชาวต่างชาติ

 

โดยผู้ป่วยชายชาวเยอรมันที่พบติดเชื้อ ฝีดาษลิง นี้  เข้ามา จ.ภูเก็ต มีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต มีตุ่มตามร่างกาย และอวัยวะเพศ ซึ่งมีอาการชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม "ฝีดาษลิง" เป็นแล้วหายเองได้ ซึ่ง 2 รายแรก หายเอง ส่วนรายงานเสียชีวิตจาก โรคฝีดาษลิง ทั่วโลก ขณะนี้มี 3-4 ราย เสียชีวิต โดยมีโรคประจำตัวร่วม และภาวะแทรกซ้อน ขณะนี้ยังไม่มียารักษา โรคฝีดาษลิง โดยเฉพาะ เป็นการรักษาตามอาการและให้ยาต้านไวรัสบางกลุ่ม ซึ่งการให้ยามีความจำเปนเฉพาะกลุ่มไม่ได้ให้ยาทุกราย

 

ส่วน วัคซีนโรคฝีดาษ ที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบให้องค์การเภสัชกรรมในการจัดหาจัดซื้อนั้น คาดว่า สามารถนำเข้ามาในใช้ได้ในไทยเดือนสิงหาคม ส่วนข้อบ่งชี้ในการฉีดวัคซีนนั้น คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้กำหนดไว้ 2 กลุ่ม กลุ่มที่ยังไม่มีประวัติติดเชื้อแต่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เช่น เจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องอยู่กับการตรวจเชื้อและเพาะเชื้อ กลุ่มที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้ออย่างใกล้ชิด กลุ่มผู้สัมผัสเชื้อไม่เกิน 14 วันจะให้รับวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษที่เชื่อว่าป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ โดยรายละเอียดที่ชัดเจน คณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

 

ขณะที่ นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า  หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ตอนนี้แนะนำให้เข้ารักษาในโพยาบาลทันที เพื่อตรวจเชื้อและระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าผลตรวจจะออกภายใน 24 ชั่วโมง    แต่ต้องดูเป็นรายๆ หากราย ที่สามารถป้องกัน ควบคุมโรคได้ ผู้ป่วยไม่ได้มีโรคแทรกซ้อน ก็จะให้กลับไปรักษาที่บ้าน

 

ทั้งนี้ จากการติดตามข้อมูลการรักษา "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" จากทั่วโลกกว่า 2 หมื่นกว่าราย  เช่น ในโซนยุโรป การรักษา ไม่จำเป็นต้องอยุ่ในโรงพยาบาล ให้มารักษาดูอาการที่บ้าน เนื่องจากโรคนี้สามารถหายเองได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote : https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

#คมชัดลึกอวอร์ด #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards #คมชัดลึกลูกทุ่ง #คมชัดลึก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ