ข่าว

อย่าเพิ่งมั่นใจว่า "กฎหมายลูก" จะผ่านวาระสาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ "กฎหมายลูก" มีหลายทางออก อย่าเพิ่งมั่นใจว่าจะผ่านวาระสาม หวั่นรัฐบาลออกพรก.เลือกตั้ง

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ รัฐสภาจะได้พิจารณา กฎหมายลูก หรือร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อจากครั้งที่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

ส่วนแนวทางการลงมติวาระ 3 มองว่ามีความเป็นไปได้ทั้งผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา และอาจถูกคว่ำร่าง ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบของสภาตามขั้นตอนก็จะต้องส่งไป กกต. แล้วให้ กกต.ทำความเห็นกลับมาที่สภาอีกครั้ง

 

อย่าเพิ่งมั่นใจว่า  "กฎหมายลูก" จะผ่านวาระสาม

 

แต่ทั้งนี้หากไม่ผ่านวาระ 3 ร่างกฎหมายลูกก็จะตกไป ต้องเริ่มนับนับหนึ่งใหม่ ซึ่งกรณีนี้จะแตกต่างจากการพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ซึ่งหากรัฐสภาไม่ทันก็จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมตามที่กกต.เสนอคือการคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหารด้วย 100

 

ทั้งนี้หากกฎหมายลูกถูกคว่ำไปแล้วเสนอใหม่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทันต่อการเลือกตั้งทั่วไปหรือไม่ จึงกังวลว่ารัฐบาลอาจจะตัดสินใจเลือกที่จะออกเป็นพระราชกำหนดแทน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะการที่รัฐบาลเขียนกฎหมายเองคนเดียวโดยไม่ผ่านสภา อาจก่อให้เกิดความกังวลต่อกระบวนการเลือกตั้งได้ว่า เป็นการเขียนเข้าทางรัฐบาล  ดังนั้น เมื่อกฎหมายการเลือกตั้ง เป็นกฎหมายละเอียดอ่อน จึงไม่ควรออกเป็นพระราชกำหนด แต่ควรหาทางออกกฎหมายโดยสภามากกว่า

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ