ข่าว

พรรคเล็กลุ้น "กฎหมายลูก" ผ่านวาระ3 วันนี้

พรรคเล็กมั่นใจ "กฎหมายลูก" เลือกตั้งสส. ผ่านวาระสาม เชื่อ ไม่มีใครคว่ำสูตรหาร 500 สภาพิจารณาทันก่อน 180 วัน แน่

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในที่ประชุมรัฐสภา ว่าในวันนี้ว่า จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาวาระที่ 3.2 เรื่องร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่มีอยู่เพียง 12 มาตราให้จบก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินช่วงบ่าย แล้วก็จะพิจารณากฎหมายลูกต่อทันที

เมื่อถามว่ามีความกังวลในเรื่ององค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า จากการประชุมวานนี้ ก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา เราต้องรอกว่า 30 นาที แต่หากวันนี้มีการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อน วาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูกก็ยังเป็นเรื่องที่ค้างเป็นเรื่องแรก ดังนั้นการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.ก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้จบได้ จึงมั่นใจว่าการพิจารณากฎหมายลูกทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน

 

พรรคเล็กลุ้น \"กฎหมายลูก\" ผ่านวาระ3 วันนี้

พ.ระวี กล่าวต่อว่า ตนยังมั่นใจว่า คงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งถ้าสภาผ่านวาระ 3 ไปแล้ว สภาจะต้องยื่นให้ กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ โดยเรื่องนี้ประธานชวนยังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงฝ่ายที่เห็นด้วยกับ 100 จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อสภายื่นร่างกฎหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัดก็จะส่งให้รัฐสภา เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยจะมีเวลา 5 วันก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงที่ฝ่ายหาร 100 มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

ข่าวยอดนิยม