ข่าว

พรรคเล็กลุ้น "กฎหมายลูก" ผ่านวาระ3 วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเล็กมั่นใจ "กฎหมายลูก" เลือกตั้งสส. ผ่านวาระสาม เชื่อ ไม่มีใครคว่ำสูตรหาร 500 สภาพิจารณาทันก่อน 180 วัน แน่

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในที่ประชุมรัฐสภา ว่าในวันนี้ว่า จะไม่มีการเสนอเลื่อนระเบียบวาระในเรื่องดังกล่าวให้ลัดคิวการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาวาระที่ 3.2 เรื่องร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... ที่มีอยู่เพียง 12 มาตราให้จบก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินช่วงบ่าย แล้วก็จะพิจารณากฎหมายลูกต่อทันที

เมื่อถามว่ามีความกังวลในเรื่ององค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า จากการประชุมวานนี้ ก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา เราต้องรอกว่า 30 นาที แต่หากวันนี้มีการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อน วาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูกก็ยังเป็นเรื่องที่ค้างเป็นเรื่องแรก ดังนั้นการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.ก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้จบได้ จึงมั่นใจว่าการพิจารณากฎหมายลูกทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน

 

พรรคเล็กลุ้น "กฎหมายลูก" ผ่านวาระ3 วันนี้

พ.ระวี กล่าวต่อว่า ตนยังมั่นใจว่า คงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งถ้าสภาผ่านวาระ 3 ไปแล้ว สภาจะต้องยื่นให้ กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ โดยเรื่องนี้ประธานชวนยังไม่ได้ให้คำตอบ ซึ่งผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากการวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิด สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงฝ่ายที่เห็นด้วยกับ 100 จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อสภายื่นร่างกฎหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะใช้เวลา 10 วัน เพื่อตอบว่าเห็นชอบหรือขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีองค์กรใดชี้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งกลับมายังรัฐสภา เพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ถ้าไม่ขัดก็จะส่งให้รัฐสภา เพื่อส่งให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี โดยจะมีเวลา 5 วันก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งช่วง 5 วันนี้เป็นช่วงที่ฝ่ายหาร 100 มีสิทธิ์ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ