ข่าว

"ชัชชาติ" ติดตามสถานการณ์ฝนต่อเนื่อง วอนประชาชนเฝ้าระวังขยะอุดตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กทม." ติดตามสถานการณ์ฝนต่อเนื่อง เร่งระบายน้ำในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยเฝ้าระวังขยะอุดตัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ว่า จริง ๆ แล้วช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝนตกตามที่ได้คาดการณ์ไว้ เมื่อคืนฝนตกเยอะพอสมควร 80 มิลลิเมตร แถวเขตวัฒนา รวมกัน 24 ชั่วโมง สะพานสูงถึง 170 มิลลิเมตร ก็ค่อนข้างหนัก แต่ว่าถ้าดูตอนนี้ในถนนหลักดูแลได้ค่อนข้างดี อย่างเมื่อเช้า สุขุมวิทก็แห้งหมด ท่วมอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ว่าปัญหาจะกลายเป็นถนนซอยย่อยตามหมู่บ้านต่าง ๆ ที่น้ำออกไม่ทันก็มีปัญหา และต้องเรียนตรง ๆ ว่าข้อมูลเรายังขาดตรงนี้ ถึงแม้ที่ศูนย์อำนวยการน้ำท่วมมีข้อมูลถนนหลัก เพราะมีเซนเซอร์ตามถนนหลัก แต่ถนนย่อยต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานเขตเข้ามา แล้วก็ปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือคลองล้น คลองหลักตั้งแต่ประเวศ เพราะเมื่อวานฝนตกแถวสะพานสูง แถวลาดกระบัง เพราะฉะนั้นประเวศล้น ลาดพร้าวตอนเหนือล้น เปรมประชากรล้น แสนแสบเอ่อขึ้นมาแถวมีนบุรี ตอนนี้ต้องเร่งระบายน้ำในคลองออกให้มากที่สุด พอน้ำในคลองออกน้ำ ตามซอยย่อยจะเริ่มทยอยออกมาได้

 

 

ปัญหาที่กังวลก็คือเรื่องคลองแล้วก็ตามพื้นที่ชุมชน ก็ต้องขอบคุณทางทหารได้มีฝ่ายเส มานั่งที่ศูนย์บัญชาการของกรุงเทพมหานคร 2 คน แล้วก็มีการประสานงานอย่างเข้มข้น ตอนนี้ก็คือต้องเร่งเอาน้ำในพื้นที่ย่อยออก ก็ได้สั่งการไว้ว่าผู้อำนวยการเขตต้องรับผิดชอบ ต้องแจ้งเข้ามาส่วนกลางเลยว่าในพื้นที่ตัวเองมีจุดไหนที่น้ำท่วมขังบ้าง เพราะบางทีเราไม่มีข้อมูลจริงๆ เราจะรอให้ประชาชนมาบอกไม่ได้

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า เขตต้องลงไปแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน เช่น จัดรถรับส่งคนถ้าคนเข้าออกซอยไม่ได้ อย่างน้อยต้องให้เดินทางออกมาสู่ถนนใหญ่ได้ คือตอนนี้ทางทหารเขามารอให้ความช่วยเหลือแล้ว ต้องหางานให้ทางทหารทำ ถ้าเกิดต้องการความช่วยเหลืออะไรก็ต้องรีบแจ้งเข้ามา เพราะว่ามีคนอยากจะช่วยเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งอันนี้ต้องเรียนว่าเป็นเรื่องของเส้นเลือดฝอย เพราะเส้นเลือดใหญ่เค้าทำคลอง ทำถนนใหญ่ อันนี้ก็เป็นปัญหาที่เรากังวลอยู่ มีหลายคนบ่นมาว่าหมู่บ้านน้ำท่วมอะไรอย่างนี้ รวบรวมข้อมูลแล้วก็ลงไปแก้ไข ก็จะมีทั้งโมบายปั๊มลงไปติด แล้วก็ดูเรื่องปัญหาขยะอุดตัน เมื่อเช้าเห็นเลยว่าปัญหาขยะนี่เรื่องใหญ่เหมือนกัน คือน้ำท่วมแล้วขยะก็มาอุดตันตามท่อปุ๊บ ปั๊มก็หยุดเลย ก็ต้องมีพนักงานลงไปช่วยกวาด ก็ต้องช่วยกัน ประชาชนอาจช่วยกันดูแลเรื่องขยะพยายามเก็บขยะอย่าให้ล่องลอยมา ถ้ารถขยะยังไม่มาเก็บก็อาจจะเก็บไว้ที่สูงหน่อยอย่าให้น้ำพัดลงไป ก็ยังเป็นห่วงอยู่เพราะว่าฝนจะมาถึงวันที่ 5 ยังประมาทไม่ได้ แต่กรุงเทพมหานครทำงานเต็มที่

ส่วนน้ำทะเลหนุนน่าจะประมาณเกือบกลางเดือน อย่างน้ำทะเลหนุนที่คลองพระโขนงระดับสูงกว่าในคลอง ต้องปิดประตูระบายน้ำและอาศัยปั๊มน้ำอย่างเดียว เมื่อไหร่ที่น้ำทะเลหนุนสูงการระบายน้ำต้องใช้ปั๊ม ขึ้นอยู่กับว่าปั๊มแต่ละจุดระบายน้ำได้แค่ไหน แต่ถ้าน้ำทะเลลงสามารถเปิดประตูระบายน้ำปล่อยน้ำไหลออกได้เลย น้ำหนุนอาจลงช่วงกลางคืนซึ่งก็ได้สั่งการให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ 

( https://awards.komchadluek.net/# ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ