ข่าว

"แนนซี เพโลซี "ถึงไทเปแล้ว ตอกย้ำสหรัฐเคียงข้างไต้หวัน โลกจับตาจีนขยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยือนจริง ๆ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถึงไต้หวันแล้ว ไม่สนคำขู่สุดกร้าวของปักกิ่ง ชาวเน็ตเกาะเส้นทางเที่ยวบินเพโลซีจนเวบล่ม

 

 

ในที่สุด  แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  ก็ตัดสินใจเยือนไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของการตระเวนเยือนเอเชีย แม้ไม่ได้ระบุอยู่ในตารางเยือนอย่างเปิดเผย  เมินเฉยต่อคำเตือนอย่างกร้าวแข็งของจีนว่า จะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวและหนักหน่วงต่อการกระทำที่ถือว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง   

 

 

 

เครื่องบินทหารที่นำประธานสภาสหรัฐ พร้อมคณะ ฯ ลงจอดสนามบินซงซาน ในกรุงไทเป  เมื่อเวลาประมาณ 22.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น    เพโลซี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดที่เยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี มีกำหนดพบปะกับนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)  ก่อนออกเดินทางมุ่งหน้าเกาหลีใต้เป็นประเทศต่อไป

 

 

ประธานสภาสหรัฐ ฯ ทวีตหลังเดินทางถึงไต้หวันว่า   การเยือนของเรา ตอกย้ำว่า อเมริกาจะยืนเคียงข้างไต้หวัน  พันธมิตรประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและสำคัญในเอเชีย-แปซิฟิก  

 

 

 

 

เพโลซีจะเยือนไต้หวันหรือไม่ เป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกตลอดบ่ายวันนี้   ชาวเน็ตจำนวนมากพยายามหาคำตอบ ด้วยการเข้าไปติดตามเที่ยวบิน SPAR19 ที่เชื่อว่าเป็นเครื่องบินทหารที่มีเพโลซีอยู่ด้วย ตั้งแต่ออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์  ผ่านเวบไซต์  FlightRadar24  ช่วงหนึ่ง มีผู้เข้าเวบไซต์มากถึง 3 แสนคน จนทำให้เวบล่มเป็นช่วงๆ 

 

เที่ยวบิน  SPAR19  ออกจากกัวลาลัมเปอร์ เวลา 15.40 น. มุ่งหน้าไปทางตะวันออกยังเกาะบอร์เนียว ผ่านเมืองมานาโด ประเทศอินโดนีเซีย ก่อนเบนขึ้นเหนือไปทางฟิลิปปินส์  การบินอ้อมก็เพื่อหลีกเลี่ยงน่านน้ำทะเลจีนใต้  

 

มีรายงานว่า สหรัฐอเมริกาส่งเรือรบ 4 ลำ จำนวนนี้เป็นเครื่องบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส  โรนัลด์ เรแกน เข้าประจำตำแหน่งในน่านน้ำ ทางตะวันออกของไต้หวัน แม้กองทัพเรือสหรัฐระบุว่าเป็นการประจำการตามปกติ 


 

logoline