ข่าว

"สมศักดิ์"ไม่ฟันธง อยู่ "พปชร." ถาวร ถึงเวลาคงรู้ใครเหมาะอยู่จุดไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ไม่ยืนยันอยู่ต่อ"พปชร." เผยทิศทางพรรคคุยจบที่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว ขณะที่สูตรคำนวณส.ส.หาร 500 มองว่า มันย้อนแย้งหลักคณิตศาสตร์

กรณีสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ที่ผ่านสภาแล้ว ซึ่งขณะนี้ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อ 

 

เมื่อวันที่​ 2 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การจะพิจารณาสูตรคำนวณนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐสภา ที่ต้องประชุมกันให้จบวาระ 3 ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ที่จะทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ให้ครบสมบูรณ์ส่งไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ 

นายสมศักดิ์ ยังยืนยันเช่นเดิมว่า สูตรหาร 500 ย้อนแย้งสูตรคณิตศาสตร์ตัวเลขที่ออกมาก็เห็นได้ชัด ไม่ต้องมาถกเถียงกัน เพราะจะเห็นว่าตัวเลขที่ออกมานั้นจะมีผลกระทบมากมาย

 

ส่วนกระแสข่าวแก้รัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องบัตรใบเดียวในพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีแน่นอน จากที่พูดกันหลายฝ่ายหลายคนในพรรค พูดคุยกันจบแล้ว เมื่อแก้เป็น 2 ใบแล้ว จะไม่กลับไปอีก ซึ่งก็เคยมีการพูดคุยถึงเหตุผลในสภากันมากมาย

 

นอกจากนี้มองว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคพลังประชารัฐ คงไม่แตกต่างจากเดิมมากหนัก เพราะผู้บริหารพรรคและกรรมการบริหารพรรคมีความตั้งใจอย่างมากและคนในพรรคเห็นอกเห็นใจกัน

ขณะเดียวกันนายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้มีส.ส.ย้ายพรรค ว่า ส่วนหนึ่งคือกฎหมายที่พูดกันในพรรคทำให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เมื่อกฎหมายจบเรียบร้อย เรื่องเหล่านี้จะสงบ เขาจะคิดได้ว่าเหมาะสมกับตรงไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีส่วนประกอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วย เป็นเรื่องที่ไม่น่าวิตกกังวล เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วจะจบภายในเร็ววัน 

 

เมื่อถามว่า จะย้ายพรรคหรือไม่  นายสมศักดิ์ ตอบว่า อย่าเพิ่งถามอย่างนี้มันเร็วไปมาก เอาว่าวันนี้ให้เดินไปด้วยความเรียบร้อยและทุกคนจะตัดสินใจว่า ในส่วนพรรคเล็กๆที่เกิดขึ้นมานั้น ใครเหมาะกับตรงไหน ถ้ารัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้เขาทำพรรคการเมืองที่เหมาะสมได้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ