ข่าว

อีก5ปีทุก"คดีบอส อยู่วิทยา" หมดอายุความ" เจ้าตัวหลุดอีกข้อหาเสพโคเคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ ทำให้"บอส อยู่วิทยา"หลุดจากข้อหาเสพโคเคนโดยอัตโนมัติ เหลือประมาทข้อหาเดียวซึ่งจะหมดอายุความในอีก5ปีข้างหน้า

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่มีการใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.64 ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ 2522 เป็นผลทำให้คดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในข้อหาเสพโคเคนขาดอายุความตามกฎหมาย เนื่องจากทางพนักงานอัยการได้ตั้งทีมรื้อคดีอาญาขึ้นใหม่⁣ 

ต่อมา หลังจากมีการแจ้งดำเนินคดี นายวรยุทธก็ได้หลบหนีไป จนศาลมีหมายจับซึ่งมีกำหนดอายุความ 10 ปี คดีดังกล่าวได้เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. พ.ศ 2555 อายุความก็จะขาดในวันที่ 3 ก.ย. พ.ศ.2565 ที่จะถึงนี้ ⁣
 

แต่ปรากฏว่าต่อมาได้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้ โดยยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ. 2522 ทั้งหมด แล้วเขียน หมวดว่าด้วยเสพยาเสพติดประเภท 5 ใหม่ไว้ในมาตรา 104 ของกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดประเภท 2 (โคเคน) หากผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ ตามมาตรา 162 คือมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ผลคือทำให้อายุความคดีจาก 10 ปี ลดเหลือ 5 ปี⁣

ทำให้คดีนายวรยุทธในข้อหาเสพโคเคนหมดอายุความโดยอัตโนมัติ ดังนั้น ในปัจจุบันจึงเหลืออยู่เพียงข้อหาเดียวคือขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี จึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 ก.ย. พ.ศ.2570
 ⁣

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 

(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ