ข่าว

ทิ้ง ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. กลับไปใช้ "เลือกตั้งบัตร 2 ใบ" หาร100

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก้ปัญหา "เลือกตั้งบัตร 2 ใบ" หาร 100 แค่ปล่อยให้ ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาไม่ทัน 180 วัน ตามกฎหมาย แล้วกลับไปใช้ร่างเดิม

ชี้ช่อง เซตซีโร่ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หาร 100 หากสภาพิจารณาไม่ทันกรอบเวลา 15 สิงหาคมนี้ วิษณุ เสียดายหลายมาตราที่แก้ไขไม่ได้นำมาใช้ทั้งหมด - ด้านนายกฯขอวิปรัฐบาล-สภาตกลงกันเอง

ทิ้ง ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. กลับไปใช้ "เลือกตั้งบัตร 2 ใบ" หาร100

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ได้มีการหารือถึงพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. จากปมสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากหาร 100 มาเป็น 500 ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการรายงานผลการประชุมวิปรัฐบาลตามปกติ และได้ให้ตนเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งตนก็ชี้แจงเหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปเมื่อวานนี้ ตามกำหนดเดิม 180 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งสภาจะพิจารณาในวันอังคารที่ 2 สิงหาคมคือวันนี้  / วันพุธที่ 3 สิงหาคม / วันอังคารที่ 9 สิงหาคม และอาจจะต่อเนื่องไปในวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งแม้จะมีเวลาเพียงแค่ 4 วันแต่ขอให้เข้าใจว่ายังมีกฎหมายที่สำคัญค้างการพิจารณาอยู่อีก 3 ฉบับ

 

ล่าสุดได้ทราบว่า จะมีการขอเลื่อนนำกฎหมายเลือกตั้งขึ้นมาพิจารณาก่อน หากเลื่อนได้ก็จะทันก็กรอบเวลา นั้นแปลว่ายังเป็นการหาร 500 แต่หากไม่ทันกรอบเวลาจริงๆ ก็จะกลับไปเซ็ตซีโร่เหมือนเก่า คือการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และหาร 100 และเป็นที่น่าเสียดายที่มาตราต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่ได้แก้ไขไปแล้วจะใช้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะต้องกลับมาใช้ร่างเก่า

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ พร้อมขอให้วิปรัฐบาลและสภาไปตกลงกันเอง   สำหรับร่างกฏหมายที่ถูกบรรจุอยูในวาระก่อนหน้าร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ได้แก่ร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการปรับพินัย พ.ศ. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วและร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เช่นเดียวกัน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ