ข่าว

เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์" เชื่อว่า นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ "อัยการดาว" อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิต "เเตงโม นิดา" เธอเป็นใคร มาจากไหน เรามาทำความรู้จักกัน

เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม"

สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ "อัยการดาว" เป็นบุตรีของ พล.ต.พรฤทธิ์  นิปวณิชย์ กับ นางบุญครอง นิปวณิชย์ เกิดเมื่อวันอังคาร ที่ 9 กรกฎาคม 2517 ณ ค่ายสุรสีห์ อ.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี สถานภาพปัจจุบัน"โสด" มีบุตรชาย 2 คน จบการศึกษา ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี พ.ศ.2535 และ เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 47 ปี พ.ศ.2537

 

การทำงาน

-นิติกรศาลฎีกา พ.ศ.2538

-ทนายความ พ.ศ.2539 – พ.ศ.2544

-เริ่มรับราชการ ในตำแหน่ง อัยการผู้ช่วย พ.ศ.2545 สำนักงานคดีอาญา

-สำนักงานคดียาเสพติด

-สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงอุบลราชธานี และ สำนักงานอัยการจังหวัดอุบลราชธานี

-สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนครราชสีมา

-สำนักงานอัยการจังหวัดร้อยเอ็ด ,สำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น

-สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต ,สำนักงานอัยการจังหวัดพิมาย

-สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี

-สำนักงานอัยการจังหวัดคดีเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนนทบุรี

หลักสูตร นบส. ปปส. รุ่นที่ 1 (นักบริหารยุทธศาสตร์ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับสูง รุ่นที่ 1) 

เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม" เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม"

ความฝันในวัยเด็กอยากเป็น"คุณหมอ" แต่คุณพ่ออยากให้เรียนกฎหมาย เลยลงเรียน คณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง โดยคิดว่าจะสมัครเรียนเล่นๆ แล้วค่อยสอบเอ็นทรานซ์ แต่ปรากฏว่าผลการเรียนดีเกินคาด และเรียนจบตั้งแต่อายุเพียง 18 ปี ใช้เวลาเรียน ม.รามคำแหง เพียงแค่ 3 ปีครึ่ง ก่อนจะมาต่อเรียน"เนติบัณฑิต" และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กระทั่งจบการศึกษาเมื่อปี 2537 ขณะนั้นอายุเพียงแค่ 20 ปีเท่านั้น ก่อนจะไปเป็นนิติกร ประจำ"ศาลฎีกา" กระทั่งอายุ 27 ปี สอบติดเป็น"อัยการ" 

 

ส่วนตัวเป็นคนค่อนข้างลุย ใจถึงพึ่งได้ และทำงานหนักมาตลอด มีช่วงหนึ่งไปอยู่ จ.อุบลราชธานี ส่วนใหญ่เป็น"คดีป่าไม้"เป็นหลัก ตั้งแต่รับราชการใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดมาตลอด จนกระทั่งกลับมาอยู่ จ.นนทบุรี โดยวัยเด็ก "คุณแม่บอกว่าเป็นคนว่านอนสอนง่าย เรียนเก่ง ที่เป็นบ้านครอบครัวทหาร" 

เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม"

สำหรับ แนวคิดการทำงาน "ตั้งแต่เด็กเป็นคนชีวิตไม่ใช่แสวงหา ไม่เคยใฝ่ฝันชื่อเสียง เป็นคนสงบแต่ชีวิตไม่เคยสงบเลย" เมื่อมีคดีเข้ามาก็เหมือนอยู่ในแสงก็จะมีคนเริ่มด่า เลยคิดว่าเมื่อมีแสง ต้องมีคนชอบก็เยอะ หมั่นไส้ก็เยอะ เรื่องปกติ แต่คนทั่วไปรู้จักเรา "อัยการดาว" เพราะการทำงาน ปกติอัยการไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ส่วนใหญ่จะรู้จักแต่แวดวงตำรวจ ศาล ทนายความ หรือในสายกระบวนการยุติธรรม ทุกวันนี้คาดหวังเพียงว่า ทำแต่ละวันให้ดีที่สุดทำเพื่อเพื่อประชาชน สังคม ประเทศชาติ ถ้าเปรียบตัวเองเป็นสัตว์ อยากจะเป็น"นกอินทรีย์" เพราะมีความเป็นอิสระ แข็งแกร่ง และโดดเดี่ยว

 

ปัจจุบันรับตำแหน่ง "อัยการจังหวัดนนทบุรี" ตั้งแต่ปี 2561 ที่ย้ายมาเพราะคุณพ่อคุณแม่ป่วย ต้องย้ายมาอยู่ใกล้ เพื่อมาดูแลท่าน ส่วนการทำงานก็มีหนักใจหลายคดี เพราะคู่ความค่อนข้างแรง มีความรู้ ฐานะไม่ธรรมดา สำหรับ"คดีแตงโม"เป็นกระแสสังคมแต่ก็ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา โดยส่วนตัวไม่มีอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นคนมีจุดยืนชัดเจน สุจริต ไม่กังวลและไม่กลัวโดนย้าย แต่บางคดีเป็นกระแสสังคม เราต้องไม่ทำตามกระแส ทำอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท ระมัดระวัง รอบด้าน และต้องมีที่ปรึกษา ไว้คอยช่วยแนะนำ

เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม" เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม" เปิดประวัติ "อัยการดาว"สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการผู้ดูแลสำนวน "คดีเเตงโม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ