ข่าว

"อดีตครู" เป็นไวรัล หลังเปิดเหตุผลลาออก ไปทำงานที่วอลมาร์ท แม้รักงานสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มโอไฮโอเป็นไวรัลหลังโพสต์คลิปเผยเหตุผลอำลาอาชีพครู ไปรับงานใหม่ที่ห้างวอลมาร์ท เปิดใจรักงานสอน แต่ระบบและรายได้ไม่เอื้อสร้างครอบครัว

 

เซท  โกสฮอร์น หนุ่มรัฐโอไฮโอ วัย  28 ปี  ไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นไวรัล  หลังจากโพสต์คลิปบน TikTok  เมื่อวันที่ 18 ก.ค.  ขณะสวมเสื้อโปโลสีฟ้าติดโลโกห้างวอลมาร์ท  และโชว์เสื้อกั๊กของวอลมาร์ท  คล้ายกับเวลาที่นักกีฬาอาชีพโชว์เสื้อทีมให้สื่อถ่ายภาพ  พร้อมขึ้นข้อความว่า “อำลาการสอนหนังสือหลังจาก 6 ปี เพื่อไปเป็นผู้จัดการห้างวอลมาร์ท  ทำเงินได้มากกว่าโดยไม่ต้องใช้ปริญญา” คลิปนี้ความยาวเพียง 6 วินาที  มียอดวิวกว่า 8.23 แสน 

 

 

@sg_powerlifting Its not even close….. #fyp #walmart #education #leavingteaching #walmartcoach #careerchange ♬ Camera Shutter Click (Digital SLR Photo Camera Taking Pictures) [Version 3] - Finnolia Sound Effects

 

 

โกสฮอร์นเคยทำงานในแวดวงการศึกษา 5 ปีครึ่ง เริ่มจากเป็นติวเตอร์ด้านการอ่านในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ต่อด้วยครูเด็กเกรด 2 โรงเรียนประถม ก่อนลาออกไปทำงานในตำแหน่ง  stocking 2 coach  ดูแลสต็อกและการขนย้ายสินค้าจากรถบรรทุก ที่ห้างวอลมาร์ท เมืองมัสซิลลอน รัฐโอไฮโอ 

 

 

 

อดีตครูหนุ่ม  บอกผ่านรายการ  Good Morning America  ว่า แม้รักงานสอนหนังสือ  แต่ตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน เหตุผลคือเรื่องเงิน เขาหวังจะสร้างครอบครัวกับคู่หมั้นในอนาคตอันใกล้ วอลมาร์ทให้ค่าตอบแทนมากกว่า และมองเห็นโอกาสเติบโตมากกว่า “คุณไม่ต้องไปคว้าใบประกาศ/ปริญญาอีกใบ หรือมีตัวอักษรอะไรนำหน้าชื่อ เพื่อที่จะก้าวหน้า”  

 

 

สมัยเป็นครูโรงเรียนประถม เขามีรายได้ 43,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี  แต่งานใหม่จะทำรายได้  5.5 หมื่นต่อปียังไม่รวมโบนัส  (ส่วนต่าง 12,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.32 แสนบาท )  กระนั้น  ชายหนุ่ม ย้ำว่าเขาไม่ได้ดูหมิ่นหรือไม่สนับสนุนให้คนเป็นครู  ครูเป็นอาชีพสูงส่งที่สุดอาชีพหนึ่ง  แต่หวังจะฉายภาพให้เห็นว่าเขาคิดอย่างไรกับครูและอดีตเพื่อนครูที่ทำงานหนัก และถูกด้อยค่า ท่ามกลางสถานการณ์ขาดแคลนครูทั่วประเทศ และความอ่อนล้านับจากโรคโควิด-19 ระบาด 


 
ขณะทำงานโรงเรียนประถม  Plain Local Schools  เขาต้องทำงานเกินเวลา  นอกจากสอนเด็กเกรดสอง ตรวจงาน  และวางแผนการสอน ยังต้องเป็นโค้ชทีมกีฬาสองทีมที่โรงเรียน และทำงานในช่วงซัมเมอร์ 

 

\"อดีตครู\" เป็นไวรัล หลังเปิดเหตุผลลาออก ไปทำงานที่วอลมาร์ท แม้รักงานสอน

 

 

 “มีความเข้าใจกันผิด ๆ ว่าเราทำงานกันแค่ 6 หรือ 9 เดือนในหนึ่งปี บ่อยครั้ง ครูต้องทำงานนอกเวลาหลายชม.  วางแผนการสอน  ตรวจงานให้คะแนนเด็ก อยากให้คิดดูว่า ครูของเราจะยอดเยี่ยมแค่ไหนหากพวกเขาโฟกัสการสอนหนังสือเท่านั้น  ไม่ต้องมาทำงานเพิ่มในวันหยุดสุดสัปดาห์  พวกเขาเลือกเป็นครูเพราะใจรัก ไม่ได้เลือกต้องมาทำงานเสริมที่พ่วงมากับการเป็นครู” 
   

แม้ลาออกแล้ว แต่โกสฮอร์น  ตั้งใจว่าจะต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครู  สำหรับเขาแล้ว  การสอนจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตลอดไป ไม่ว่าจะอยู่ในวอลมาร์ท หรือบนสื่อสังคมออนไลน์  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ