ข่าว

ไม่เอา "บัตรใบเดียว" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

ไพบูลย์ พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ยืนยัน พลังประชารัฐ ไม่เอา "บัตรใบเดียว"

พปชร. ไม่สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญไปใช้บัตรใบเดียว ย้ำยื่นศาลตีความปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญแน่ ขณะที่เพื่อไทย มองว่า จะใช้สูตรเลือกตั้ง แบบไหน ถ้าขาดศรัทธาจากประชาชน ก็ไปต่อไม่ได้ ในทางการเมือง

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายชัดเจนในการไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นอาจจะมีบางฝ่ายที่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

 

ไม่เอา \"บัตรใบเดียว\" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่าไม่สนับสนุน ซึ่งประเด็นนี้พรรคได้มีการหารือและมีความเห็นร่วมกันในส่วนของกรรมการบริหารพรรค และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคก็เห็นชอบด้วยที่จะไม่สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ทั้งนี้มองว่าการที่มีข่าวดังกล่าวในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากใกล้จะมีการเลือกตั้ง และผู้ที่ต้องการให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวก็ได้มีการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด

ไพบูลย์ ยังกล่าวถึง สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่รัฐสภาได้มีมติให้ใช้การหารด้วย 500
โดยย้ำว่า การใช้วิธีหารด้วย 500 นั้นขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อกระบวนการดำเนินไปจนถึงขั้นตอนของการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตนก็จะต้องยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นในฐานะที่เป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรง ที่เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว และมีการไปบิดเบือนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 91 เพื่อให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 เท่านั้น โดยประเด็นที่ตนจะยื่นนั้นจะมีเฉพาะข้อกฎหมายที่จะชี้ให้เห็นว่าการหารด้วย 500 นั้นขัดรัฐธรรมนูญ

 

“การที่ไปบิดเบือนเปลี่ยนไปเป็นบัตร 2 ใบ แต่เอาใบที่2 ซึ่งเป็นบัตรบัญชีรายชื่อ เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วมาหารด้วยจำนวน ส.ส. 500 คนนั้นเป็นการจัดต่อรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 91 อย่างสิ้นเชิง”
 

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ว่า บางครั้งในทางการเมือง ข่าวลือ อาจเป็นข่าวจริงที่มาก่อนเวลาอันควร 3 ป.ปิดห้องคุยเมื่อไหร่ เป็นเรื่องทุกครั้ง แม้ระหว่างนี้พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะออกอาการเขินๆ กับบัตรเขย่ง เกรงกระแสตีกลับ หากต้องแก้รัฐธรรมนูญกลับไปสู่จุดเดิม แต่ในทางปฏิบัติ พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคพร้อมเอาด้วยกับ 3 ป. อภินิหารทางกฎหมายอาจเกิดขึ้นได้อีก แนวทางที่ตรงไปตรงมาคือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หาร 100 เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ ประชาชนมีทางเลือก

 

ไม่เอา \"บัตรใบเดียว\" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

 

ก่อนหน้านี้ทุกพรรคก็เห็นชอบกับแนวทางนี้ การพลิกกลับไปกลับมา กลับลำอยู่หลายตลบเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการสืบทอดอำนาจ ทำภาพลักษณ์สภาเสียหาย ทำแบบนี้ยิ่งกว่าครอบงำ แทรกแซง เพราะสามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ตามใจ3ป.เลย ผลการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องที่จะไปเทียบบัญญัติไตรยางค์ ถ้าบัตร 2 ใบหาร 500 จะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยได้ประมาณ 25-30 คน ถ้าใช้บัตรใบเดียว นอกจากจะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เพิ่มขึ้น ก็จะสกัด ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทยได้อีกประมาณ 15 คน เท่ากับบัตรเลือกตั้งใบเดียว พรรคเพื่อไทยจะถูกสกัด 40-50 ส.ส. ความกลัวทำให้เสื่อม ยิ่งพูด ยิ่งตีแผ่ประจานตัวเองว่ากลัวมากแค่ไหน การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หรือใบเดียว จะหาร 500 หรือ หาร 100 ถ้าประชาชนไม่เลือก ก็จบ รูดม่านปิดฉากระบอบสืบทอดอำนาจ

 

“8 ปีประยุทธ์ ไม่ได้มีเฉพาะ 99 ปัญญาชนและพลเมืองไทยที่ออกมาไล่ แต่มีเครือข่ายแม่น้ำร้อยสายลุกขึ้นมาไล่ประยุทธ์ทั้งประเทศ ไหนบอกว่าเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน 8 ปีที่ทู่ซี้อยู่ ยังวิกฤตหนักขนาดนี้ ใครจะไปเชื่อว่าเวลา 2 ปี ที่ขอเพิ่ม จะทำอะไรได้”

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:http://https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

ข่าวยอดนิยม