ข่าว

ไม่เอา "บัตรใบเดียว" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไพบูลย์ พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ยืนยัน พลังประชารัฐ ไม่เอา "บัตรใบเดียว"

พปชร. ไม่สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญไปใช้บัตรใบเดียว ย้ำยื่นศาลตีความปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญแน่ ขณะที่เพื่อไทย มองว่า จะใช้สูตรเลือกตั้ง แบบไหน ถ้าขาดศรัทธาจากประชาชน ก็ไปต่อไม่ได้ ในทางการเมือง

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายชัดเจนในการไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นอาจจะมีบางฝ่ายที่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

 

ไม่เอา "บัตรใบเดียว" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่าไม่สนับสนุน ซึ่งประเด็นนี้พรรคได้มีการหารือและมีความเห็นร่วมกันในส่วนของกรรมการบริหารพรรค และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคก็เห็นชอบด้วยที่จะไม่สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ทั้งนี้มองว่าการที่มีข่าวดังกล่าวในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากใกล้จะมีการเลือกตั้ง และผู้ที่ต้องการให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวก็ได้มีการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด

ไพบูลย์ ยังกล่าวถึง สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่รัฐสภาได้มีมติให้ใช้การหารด้วย 500
โดยย้ำว่า การใช้วิธีหารด้วย 500 นั้นขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อกระบวนการดำเนินไปจนถึงขั้นตอนของการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตนก็จะต้องยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นในฐานะที่เป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรง ที่เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว และมีการไปบิดเบือนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 91 เพื่อให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 เท่านั้น โดยประเด็นที่ตนจะยื่นนั้นจะมีเฉพาะข้อกฎหมายที่จะชี้ให้เห็นว่าการหารด้วย 500 นั้นขัดรัฐธรรมนูญ

 

“การที่ไปบิดเบือนเปลี่ยนไปเป็นบัตร 2 ใบ แต่เอาใบที่2 ซึ่งเป็นบัตรบัญชีรายชื่อ เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วมาหารด้วยจำนวน ส.ส. 500 คนนั้นเป็นการจัดต่อรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 91 อย่างสิ้นเชิง”
 

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว ว่า บางครั้งในทางการเมือง ข่าวลือ อาจเป็นข่าวจริงที่มาก่อนเวลาอันควร 3 ป.ปิดห้องคุยเมื่อไหร่ เป็นเรื่องทุกครั้ง แม้ระหว่างนี้พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะออกอาการเขินๆ กับบัตรเขย่ง เกรงกระแสตีกลับ หากต้องแก้รัฐธรรมนูญกลับไปสู่จุดเดิม แต่ในทางปฏิบัติ พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคพร้อมเอาด้วยกับ 3 ป. อภินิหารทางกฎหมายอาจเกิดขึ้นได้อีก แนวทางที่ตรงไปตรงมาคือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หาร 100 เลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ ประชาชนมีทางเลือก

 

ไม่เอา "บัตรใบเดียว" พลังประชารัฐ พร้อมยื่นศาล สูตรหาร 500

 

ก่อนหน้านี้ทุกพรรคก็เห็นชอบกับแนวทางนี้ การพลิกกลับไปกลับมา กลับลำอยู่หลายตลบเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการสืบทอดอำนาจ ทำภาพลักษณ์สภาเสียหาย ทำแบบนี้ยิ่งกว่าครอบงำ แทรกแซง เพราะสามารถสั่งซ้ายหันขวาหันได้ตามใจ3ป.เลย ผลการเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องที่จะไปเทียบบัญญัติไตรยางค์ ถ้าบัตร 2 ใบหาร 500 จะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยได้ประมาณ 25-30 คน ถ้าใช้บัตรใบเดียว นอกจากจะสกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อได้เพิ่มขึ้น ก็จะสกัด ส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทยได้อีกประมาณ 15 คน เท่ากับบัตรเลือกตั้งใบเดียว พรรคเพื่อไทยจะถูกสกัด 40-50 ส.ส. ความกลัวทำให้เสื่อม ยิ่งพูด ยิ่งตีแผ่ประจานตัวเองว่ากลัวมากแค่ไหน การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หรือใบเดียว จะหาร 500 หรือ หาร 100 ถ้าประชาชนไม่เลือก ก็จบ รูดม่านปิดฉากระบอบสืบทอดอำนาจ

 

“8 ปีประยุทธ์ ไม่ได้มีเฉพาะ 99 ปัญญาชนและพลเมืองไทยที่ออกมาไล่ แต่มีเครือข่ายแม่น้ำร้อยสายลุกขึ้นมาไล่ประยุทธ์ทั้งประเทศ ไหนบอกว่าเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน 8 ปีที่ทู่ซี้อยู่ ยังวิกฤตหนักขนาดนี้ ใครจะไปเชื่อว่าเวลา 2 ปี ที่ขอเพิ่ม จะทำอะไรได้”

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:http://https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ