ข่าว

โลกระทึก ประธานสภาสหรัฐ จ่อเยือน "ไต้หวัน" จีนขู่กองทัพไม่เฉย เผยคลิปซ้อมรบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกจับตา ประธานสภาสหรัฐ เยือน "ไต้หวัน"วันนี้ แม้จีนเตือนกองทัพจะไม่นิ่งดูดายอย่างแน่นอน สื่อเผยแพร่คลิปกองทัพซ้อมรบ  


 

แผนการเยือนเอเชียของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรไต้หวัน สัปดาห์นี้  ที่เริ่มจากการเยือนสิงคโปร์ ทำให้โลกนั่งไม่ติด เมื่อล่าสุด สื่อไต้หวันอย่างลิเบอร์ตี ไทมส์  และ อีบีซี  รายงานอ้างแหล่งข่าวว่าเพโลซีมีแผนเดินทางถึงไต้หวัน เวลาประมาณ 22.00 คืนนี้  ทั้งยังมีแผนเยือนรัฐสภาไต้หวันในวันพุธ   ขณะที่ ไฟแนนเชียล ไทมส์ สื่อใหญ่อีกสำนัก รายงานว่า เพโลซีมีกำหนดพบปะกับ ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันที่กรุงไทเป วันพรุ่งนี้ด้วย ก่อนเดินทางออกจากไต้หวันในบ่ายวันเดียวกัน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ไม่ยืนยันแผนเยือนของประธานสภาสหรัฐฯ 


 

 

เพโลซี นำคณะผู้แทนจากสภาคองเกรสตระเวนเยือนเอเชีย เริ่มจากสิงคโปร์ ตามด้วยมาเลเซีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยสำนักงานของเธอระบุว่าเป็นการเยือนที่มุ่งเน้นเรื่องความมั่นคง หุ้นส่วนทางทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก  โดยเก็บงำเป็นความลับว่า ประธานสภาผู้แทน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้นำเบอร์สองของสหรัฐอเมริกา รองจากประธานาธิบดี จะเยือนไต้หวันด้วยหรือไม่

 

 

 

จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน  แถลงเมื่อวาน( 1 ส.ค.) ว่า หากเพโลซีเยือนไต้หวัน จะถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง  และจะนำไปสู่ผลลัพธ์เลวร้ายอย่างมาก  “เราอยากจะบอกสหรัฐอเมริกาอีกครั้งว่า จีนพร้อม และกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) จะไม่นิ่งดูดายอย่างแน่นอน  จีนจะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวและดำเนินมาตรการหนักหน่วงเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน” โฆษกฯกล่าวขณะแถลงข่าวประจำวัน เมื่อถูกถามว่ามาตรการใดที่พีแอลเออาจนำมาใช้  โฆษกฯกล่าวว่า “หากเธอกล้าไป ก็ให้รอดู” 

 

 

จีนถือว่าการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ว่าคนใด  คือการส่งสัญญาณให้ท้ายไต้หวันประกาศเอกราช   สหรัฐไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ผูกพันกับด้วยกฎหมายสหรัฐที่จะจัดหาความช่วยเหลือไต้หวันป้องกันตนเอง  หากการเยือนเกิดขึ้นจริง เพโลซีจะถือเป็นผู้นำเบอร์สองของสหรัฐอเมริกา ที่เยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ของสองมหาอำนาจกำลังย่ำแย่  
.

 

วันเดียวกัน สื่อทางการจีน  เผยแพร่คลิปการซ้อบรบและเตรียมพร้อมของกองบัญชาการตะวันออกของพีแอลเอ  เมื่อค่ำวาน และเรียกร้องให้ทหารเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบ พร้อมรบตามบัญชาการ และฝังศัตรูทุกผู้นามที่กำลังย่างกรายมา 

 

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวานตามเวลาท้องถิ่นว่า การเยือนไต้หวันหากเกิดขึ้นจริง ถือเป็นการตัดสินใจของเพโลซีล้วน ๆ ขณะเรียกร้องจีนอย่ากระพือความตึงเครียด    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ