ข่าว

หอบเงิน 1,290 ล้าน "ออกนอกประเทศ" แล้ว ผู้ต้องสงสัยหลอกลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอบเงินกว่า 1,290 ล้านบาท "ออกนอกประเทศ" แล้ว ผู้ต้องสงสัยในคดีหลอกลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ด ผู้เสียหายกว่า 1,900 ราย

กรณีมีผู้เสียหายจำนวนมากเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ บริษัท ธุรกิจฟาร์มเห็ด แห่งหนึ่ง ในจังหวัดสกลนคร หลอกชักชวนคนนำเงินมาลงทุนทำฟาร์มเห็ด ในรูปแบบฝากเลี้ยงเห็ด คล้ายกับผู้ลงทุนเป็นเจ้าของโรงเพาะเห็ด ฟาร์มจะเป็นผู้ดูแลให้ โดยผู้ลงทุนแค่ออกเงิน ให้ผลตอบแทนสูง 18-30% ต่อเดือน มีการนำดาราผู้มีชื่อเสียงมาโฆษณาทำให้น่าเชื่อถือ ช่วงแรกมีการปันผลจริง แต่ต่อมาผิดนัดสัญญา เมื่อสอบถามทางบริษัทอ้างว่าธนาคารอายัดบัญชีจึงไม่สามารถจ่ายให้กับผู้ลงทุนได้

 

ล่าสุดวันนี้ (1 ส.ค.65) เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เรียกประชุมด่วนคลี่คลายคดี หลอกลงทุนธุรกิจเกษตรฟาร์มเห็ด

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทาง "ออกนอกประเทศ" ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 พ.ย.64 แล้ว จะได้เร่งออกหมายจับ และประสานตำรวจ interpol นำตัวกลับมาดำเนินคดีโดยเร็ว สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา จะเข้าข่ายเป็นความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน" , "กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน" และ "นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ" ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี

 

ส่วนผู้เสียหายพบเข้าแจ้งความแล้ว 1,867 ราย ซึ่งทยอยเข้าแจ้งความ ที่ สภ.เมืองสกลนคร ,สอท., บก.ปอศ., และตำรวจพื้นที่ทั่วประเทศ โดยความเสียหายกว่า 1,290 ล้าน 

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องติดตามเงินคืนให้ผู้เสียหาย ขณะนี้ได้แจ้งอายัดบัญชีของผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว แม้ผู้ต้องสงสัยจะ "ออกนอกประเทศ" และมีการทำงานร่วมกับ ปปง. อย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบและติดตามยึดและอายัดทรัพย์สินคืนกลับมาให้กับผู้เสียหายโดยเร็ว และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้กับผู้เสียหายทราบโดยเร็วที่สุด

 

หอบเงิน 1,290 ล้าน "ออกนอกประเทศ" แล้ว ผู้ต้องสงสัยหลอกลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้อำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหาย เนื่องจากมีจำนวนมากและกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงเรียกประชุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บช.สอท., บช.ก. และ บช.น., ภ.1-9 เร่งรัดการสืบสวน ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และกำหนดแนวทางในการสอบสวน มอบหมายให้ บก.สอท.1 เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบคดีทั้งหมด หากผู้เสียหายไม่สะดวกเดินทางมาให้การที่ บก.สอท.1 ก็จะอำนวยความสะดวกโดยการส่งประเด็นการสอบสวนไปให้ตำรวจพื้นที่ที่ผู้เสียหายสะดวก ช่วยสอบปากคำแทน สำหรับผู้เสียหายที่ยังไม่ได้มาแจ้งความ สามารถเดินทางไปแจ้งความที่ บก.สอท.1 (ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ)​หรือ ตำรวจท้องที่ใดก็ได้ที่ท่านสะดวก หรือ ผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com  ซึ่งจะมีการรวมเรื่องมาที่ บก.สอท.1 เช่นกัน

ผอ.PCT กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ เนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอย่างมาก จึงอยากฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนสูงเกินความเป็นจริงหรือการันตีรายได้ขั้นต่ำ ในความเป็นจริงไม่มีธุรกิจใดที่สามารถการันตีได้จริง หากสงสัยจะตกเป็นเหยื่อสามารถโทรปรึกษา สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

 

 

ติดตามเพิ่มเติม ที่นี่ Line: คมชัดลึก    YouTube: ยูทูป คมชักลึก

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate 

กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   คมชัดลึกลูกทุ่งAwards2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ