ข่าว

3 เอาตัวรอด นักธุรกิจ-นักการเมือง ด้านเศรษฐกิจ แนะ แนวทางประเทศแบบนี้ เอาไง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนชั่น" จัดงาน Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก มีนักธุรกิจ ภาคเอกชน และตัวแทนพรรคการเมือง เข้าร่วมให้ความเห็นและชี้แนะแนวทางก้าวผ่านวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ จำนวนมาก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าว ในงาน Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก จัดโดยเครือเนชั่น ว่า พรรคไทยสร้างไทยพร้อมเสนอตัวเป็นความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจประเทศโดยเริ่มตั้งแต่คนตัวเล็ก ในสภาวะเช่นนี้มีคนอยู่ 2 กลุ่ม คือ คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ทุกวันนี้เราแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการจ่ายเงิน แต่ไม่ได้มองว่าทำยังไงให้เขามีรายได้ เรามองแต่ GDP ซึ่ง 30% ก็มาจากการส่งออก และบริษัทขนาดใหญ่ ก็ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่บริษัทสัญชาติไทย

 

 



 

 

โดยมีทางออก 3 ประเด็นคือ

1. ตอนนี้เราต้องให้โอกาสอุตสาหกรรมไทยและ SME ได้ BOI ง่ายขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตในประเทศ และ ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปแข่งขันต่างประเทศ เพื่อไม่มาปิดทับโอกาสของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก  

2. ต่อมาเราต้องดูความถนัดของประเทศ บ้านเราถนัดด้านการเกษตร อาหาร สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ เรามีเทคโนโลยีมากมายที่จะมาส่งเสริมคุณภาพการผลิตและลดต้นทุนการเกษตร

3. สุดท้าย คือ เราต้องลดกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน เช่น เครื่องสำอางไทย ก็สู้เกาหลีได้ แต่เราติดขัดเพราะกฎเกณฑ์ เช่น อย. ควรให้ดูเฉพาะยารักษาโรค แต่สินค้าอื่นๆ เช่น อาหาร น้ำ ให้ใช้กฎหมายอื่นดูแล เช่น กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อลดขั้นตอนการขอใบอนุญาต

 

 


การพัฒนาการขนส่งและจัดการน้ำ ส่งเสริมโปรเจคทำปุ๋ยจากแร่โปแทสเซียมที่มีอยู่มากใน จ.ชัยภูมิ และสุดท้าย คือ เราต้องลดกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน เช่น เครื่องสำอางไทยไทยก็สู้เกาหลีได้ แต่เราติดขัดเพราะกฎเกณฑ์ เช่น อย. ควรให้ดูเฉพาะยารักษาโรค แต่สินค้าอื่นๆ เช่น อาหาร น้ำ ให้ใช้กฎหมายอื่นดูแล เช่น กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อลดขั้นตอนการขอใบอนุญาต และให้ง่ายต่อการทำมาหากิน


ส่วน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ระบุว่า วิกฤติที่เผชิญอยู่ขณะนี้เป็นวิกฤติแบบฉับพลัน  วิธีและเครื่องมือในปัจจุบันใช้ไม่ได้อีกต่อไป  พร้อมเสนอทฤษฎี "ไม้เสียบลูกชิ้น" ออกกฎหมายหนุนเรื่องเด่นของประเทศ  อย่างการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ  , ส่งเสริมเรื่อง EV , เกษตรกรรม เปลี่ยนโฉมระบบราชการ อย่าคิดว่าเอกชนเป็นเพื่อนและหวังแค่เอกชนจะได้กำไรอย่างเดียว

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: ยูทูป คมชัดลึก


คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ คลิ๊ก คมชัดลึกลูกทุ่งAwards 2565

 

 

logoline