ข่าว

หมอสเปนเจอชายหนุ่มติด "ฝีดาษลิง" บนรถไฟ คนรอบข้างไม่กลัว ได้คำตอบชวนอึ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหมอสเปนพบชายหนุ่มบนรถไฟติด "ฝีดาษลิง" ตุ่มแผลทั้งตัว เข้าไปสอบถาม พบยังเข้าใจผิดกันอย่างน่าวิตกเกี่ยวกับโรคนี้ 


 

รูปถ่ายเฉพาะส่วนขาของชายคนหนึ่งสวมกางเกงขาสั้น  เผยให้เห็นตุ่มแผลอย่างชัดเจน ขณะยืนอยู่บนรถไฟใต้ดินที่มีผู้ใช้บริการพอสมควร เป็นไวรัลในสเปน  หลังจากที่นายแพทย์ อาร์ตูโร เอนรีเกส ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์  @arturohenriques   ตัดสินใจนำรูปมาแชร์เพื่อย้ำเตือนสถานการณ์อันตรายและการรับข้อมูลผิด ๆ ของโรค ฝีดาษลิง  โดยหมอเล่าที่มาว่า เป็นภาพที่บันทึกไว้ตั้งแต่เมื่อเช้าวันที่ 15 ก.ค. บนรถไฟใต้ดินกรุงมาดริด  ชายคนนี้มีตุ่มแผลมองเห็นตั้งแต่ศีรษะ มือ ขา และเท้า แต่ผู้คนรอบข้างทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

 

 

หมอได้เข้าไปถามอย่างระมัดระวังว่า  เหตุใดจึงมาใช้รถไฟใต้ดินหากเป็นฝีดาษลิง  ชายคนดังกล่าวตอบว่า หมอที่รักษาไม่ได้บอกให้อยู่บ้านและกักตัว แต่แนะนำให้สวมแมสก์  นายแพทย์เอนริเกสอึ้ง ก่อนพยายามอธิบายว่าแผลบนร่างกายของเขา อยู่ในระยะแพร่เชื้อได้ง่ายที่สุด และเป็นไปได้ว่าเขาอาจเข้าใจคำแนะนำของแพทย์ผิดไป  ชายคนดังกล่าวไม่พอใจ และขอให้เลิกยุ่งกับเขา 

 

 

 

จากนั้น หมอได้หันไปถามสตรีที่อยู่ใกล้กับชายในรูปว่า กังวลว่าจะติดเชื้อหรือไม่  คำตอบของเธอเพิ่มความวิตกขึ้นไปอีก เมื่อเธอตอบว่า จะติดเชื้อได้อย่างไร เพราะเธอไม่ใช่เกย์ รัฐบาลบอกว่าคนกลุ่มอื่นไม่ต้องวิตกโรคนี้ 

 

เรื่องนี้อาจบ่งบอกได้ระดับหนึ่งว่าเหตุใด ฝีดาษลิง จึงแพร่ลามในสเปนในช่วงที่ผ่านมา  และผลกระทบจากการตีตราว่าเป็นโรคของชาวเกย์ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด 

 

สเปนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงมากที่สุดในโลก สถิติเมื่อวันศุกร์ มีผู้ติดเชื้อ เกือบ 4,300 ราย  ในจำนวนนี้  3,500 ราย  เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย เป็นผู้หญิงเพียง 64 ราย  นอกจากนี้ สเปนยังเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายแรกในยุโรป และถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เข้ารักษาตัวในรพ. 120 ราย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ