ข่าว

SME ต้องรอดแบบไหน ? เมื่อ เนชั่น กรุ๊ป จัด Thailand Survival วิกฤต ต้องแข่งขัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“แสงชัย” แนะรัฐหนุนเอสเอ็มอีไทยเข้าซัพพายเชน ให้เป็นผู้ส่งออกมากขึ้น หลังตัวเลขภาคส่งออกเอสเอ็มอีแค่ 1 ล้านล้าน ด้าน "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" เสนอรัฐเร่งฟื้นฟูท่องเที่ยว-แก้ไขปัญหาราคาสินค้า-พลังงานแพง ภายในงานสัมมนา Thailand Survival ไทยจะรอดอย่างไรในภาวะวิกฤติโลก

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์ SME ไทย กล่าวในหัวข้อ โอกาสและความเสี่ยงจากวิกฤติเศรษฐกิจ ในงานสัมมนา "Thailand Survival ไทย..จะรอดอย่างไรในวิกฤติโลก" จัดโดย เนชั่น กรุ๊ป นำโดย หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (1 ส.ค.) ว่าวันนี้วิกฤตต่างๆที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจทำให้อันดับความสามารถในการแข่งขันของไทยในเรื่องของสมรรถนะเศรษฐกิจภาครัฐและเอกชนมีอันดับลดลง
ขณะที่วิกฤตที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เป็นภาคส่วนที่สำคัญของเศรษฐกิจ มีแรงงานกว่า 15 ล้านคนแต่ได้รับผลกระทบมากโดยเจอปัญหาหลายด้าน ทั้งเรื่องของปัญหารายได้ลด ต้นทุนเพิ่ม เงินเฟ้อสูง หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และคนว่างงานเพิ่มมากขึ้น

 อย่างไรก็ตามหากดูในภาพใหญ่ภาคส่งออกของไทยยังไปได้แต่ ประเทศไทย การส่งออกได้ 8 ล้านล้านบาท แต่รายได้จากการส่งออกของ SME ไทยมีสัดส่วนแค่ 1 ล้านล้านบาท เป็นสัดส่วนที่น้อยมากเพราะคิดเป็นเพียง 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เท่านั้น

 


โดยในปัจจุบันมี SME ของไทยมีการส่งออกตรงได้แค่ 3 หมื่นรายเท่านั้น ขณะที่ SME ของไทยขาดดุลการค้าคือมีการส่งออกสินค้าน้อยกว่านำเข้าโดยใน 6 เดือนที่ผ่านมาขาดดุลการค้าแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท สะท้อนว่า SME ของไทยไม่ได้อยู่ในซัพพายเชนการผลิตสินค้าของโลกมากเท่าที่ควร

 

 


ทั้งนี้แนวทางที่ภาครัฐต้องส่งเสริมคือการส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มของ SME และไมโคร SME ที่มีแรงงานกว่า 2 ล้านรายมากขึ้นให้สามารถเกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการของโลกมากขึ้น

ขณะที่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา กล่าว ว่า  ภาพรวมที่เกิดขึ้นกับไทย คือโลกและตัวเรา โดยขอเสนอแนวทางของไทยเป็น 2 ส่วน  เริ่มที่ปัญหาเฉพาะหน้า วันนี้เศรษฐกิจมีปัญหาเงินเฟ้อ สงคราม การที่จะหวังนักลงทุนคงลำบาก  นักท่องเที่ยวที่เคยเข้ามามากขณะนี้ลดลง ดังนั้นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 
ส่วนการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม SME  ที่มีความเป็นห่วงหากอยู่ไม่ได้ แล้ววันหนึ่งหากนักท่องเที่ยวกลับมาจะทำอย่างไร วันนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดคือท่องเที่ยว เขาไม่ต้องการความเชื่อมั่นอะไรยาวๆ เหมือนนักลงทุน แค่มาเที่ยวแล้วปลอดภัย รวมถึงเสริมความง่ายในการเข้าประเทศ จะช่วยส่งเสริมในส่วนนี้ จากนั้นเรื่องสินค้าราคาแพง ไฟฟ้าจะขึ้นราคาอีก รัฐบาลต้องลงมาช่วยเรื่องสินอุปโภคบริโภคอย่างจริงจัง และพลังงานที่แพงที่ควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังนั่นเอง 

 

ขณะที่ช่วงฟื้นฟูหลังเกิดวิกฤตโควิด-19 เราจะต้องเตรียมการสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป และประเทศไทยต้องหาตัวตนของตนเอง โดยเสนอ 5 เรื่อง คือ หาตัวตนหาจุดแข็งของไทยและนำมาใช้ โดยมองว่าของเราคือด้านเกษตร อาหาร ท่องเที่ยว ถัดมาต้องรีสตาร์ทเรื่องพลังงาน ที่เราผูกติดกับพลังงาน ควรจะมาใช้พลังงานทดแทนให้มาเป็นพลังงานหลัก

ส่วนผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีอยู่ถึง 12 ล้านคนและในอนาคตจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องเปลี่ยนเขาให้เป็นพลังของประเทศ ปรับโครงสร้างการเกษียณอายุ ต้องการต้องสนับสนุนเรื่องเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความแข่งขันของประเทศที่ลดลงเรื่อยๆ และสุดท้ายใช้ความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ เราต้องมีนโยบายการทูตอยู่ตรงกลาง เข้าได้กับทุกฝ่าย เป็นระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้


ทั้งนี้ใกล้จะการเลือกตั้งและหลังจากนั้นคนจากการเมืองสำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีเสถียรภาพ มีความมั่นคง มีความทันสมัยเข้าใจโลก เข้าใจเศรษฐกิจ ทั้งต้องมีพื้นฐานเทคโนโลยี มีความเป็นมืออาชีพด้านการเมืองเท่านั้นถึงจะมาช่วยประเทศได้ 

SME ต้องรอดแบบไหน ? เมื่อ เนชั่น กรุ๊ป จัด Thailand Survival วิกฤต ต้องแข่งขัน

SME ต้องรอดแบบไหน ? เมื่อ เนชั่น กรุ๊ป จัด Thailand Survival วิกฤต ต้องแข่งขัน

SME ต้องรอดแบบไหน ? เมื่อ เนชั่น กรุ๊ป จัด Thailand Survival วิกฤต ต้องแข่งขัน

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้    คมชัดลึกลูกทุ่งAWARDS 2565  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ