ข่าว

"ฝีดาษลิง" เปิดข้อมูล เชื้อ ไวรัสฝีดาษลิง อยู่ทนทั้งร้อน-เย็น นานเป็นปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝีดาษลิง" Monkeypox ดร.อนันต์ เผยข้อมูล ไวรัสฝีดาษลิง พบเชื้อ ตระกูล Poxvirus อยู่ทน ทั้งร้อน แห้ง เย็น นานเป็นปี

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร พบผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 22,816 ราย (เพิ่มขึ้น 6,502 ราย) ใน 76 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 5,189 ราย สเปน 4,386 ราย เยอรมัน 2,595 ราย อังกฤษ 2,469 ราย  และฝรั่งเศส 1,955 ราย ส่วนในประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย มีรายงานผู้สัมผัส 42 ราย ครบการกักตัวแล้วทั้งหมด 3 ราย และมีผู้เข้าเกณฑ์ป่วยสงสัย 30 ราย และผลตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยสงสัยทั้ง 30 ราย ไม่พบเชื้อฝีดาษลิง

ล่าสุด (1 ส.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบออนเทค ให้ข้อมูลเรื่องความสามารถของ "ไวรัสฝีดาษลิง" ในการคงสภาพในสิ่งแวดล้อมยังไม่มีออกมาโดยตรง แต่ข้อมูลของไวรัสตระกูล Poxvirus ที่หน่วยงานสาธารณสุขในต่างประเทศนิยมใช้อ้างอิงกัน จะมาจากบทความที่ตีพิมพ์ไว้เมื่อปี 2007 ในตำรา Poxviruses ในเอกสารดังกล่าว ได้ระบุเรื่องของคุณสมบัติของไวรัสในการคงทนต่อสภาวะแวดล้อมพอสรุปสาระสำคัญคร่าว ๆ ได้ว่า

 

 

1.ไวรัสฝีดาษลิง Poxvirus ทนต่อสภาวะที่ปราศจากความชื้นได้ดี ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะแห้ง ๆ ติดอยู่บนของใช้ส่วนตัวของผู้ป่วย เช่น เสื้อผ้าผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ได้ดี และ นาน (ในบทความใช้คำว่าระดับเป็นปี)

ไวรัสฝีดาษลิง

2. ไวรัสฝีดาษลิงอยู่ในช่วงอุณหภูมิห้องได้ดี และ ยิ่งอุณหภูมิที่เย็น ๆ จะมีปัจจัยเอื้อให้ไวรัสอยู่ในสภาวะที่คงทนยิ่งขึ้น ไวรัสอยู่ได้ที่อุณหภูมิ 4 องศาในตู้เย็นได้นานถึง 35 สัปดาห์โดยไม่เสียสภาพการติดเชื้อเลย 
3. ไวรัสที่ออกมาจากผู้ป่วยโดยตรง คือ มากับเซลล์ หรือสารคัดหลั่งมีแนวโน้มที่มีความคงทนสูงกว่าไวรัสที่แยกมาจากเซลล์ที่เลี้ยงในห้องปฏิบัติการ 

ไวรัสฝีดาษลิง

4. เทียบกับไวรัสฝีดาษลิงโดยทั่วไป Poxvirus ทนต่อความร้อนได้ดีกว่า คุณสมบัติการทนต่อความร้อนอาจแตกต่างกันไปในไวรัสแต่ละประเภท และ เป็นไปได้ว่า การสัมผัสกับความร้อนสูง เช่น น้ำร้อนจัด เป็นเวลาที่ไม่นานเพียงพอ อาจไม่สามารถทำลายไวรัสได้ทั้งหมด

 

 

ดร.อนันต์ ระบุว่า สารเคมีอะไรจัดการกับไวรัสได้อยู่ในตารางนะครับ เน้นที่ระยะเวลาที่ใช้สัมผัสเชื้อด้วย เช่น แอลกอฮอล์ต้องอย่างน้อย 10 นาทีนะครับ

สารเคมีฆ่าเชื้อไวรัสฝีดาษลิง

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ