ข่าว

เปิดข้อมูล "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ช่วงอายุที่พบ ภูมิวัคซีนอาจป้องกันไม่ถึง 85%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เปิดข้อมูล "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ช่วงอายุเฉลี่ยที่ติดเชื้อ พบ 41-60 ปี มีมากกว่า 35% ขณะที่ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอาจป้องกันได้ไม่ถึง 85%

จากสถานการณ์การระบาด "ฝีดาษลิง" ทั่วโลก ซึ่งภายหลังที่มีการระบาดมาหลายประเทศพบผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้วกว่า 22,000 คน ซึ่งล่าสุด ที่ประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย ซึ่งทาง WHO ได้ออกประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในระหว่างประเทศ ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ได้เปิดเผยข้อมูลว่า "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ช่วงอายุ 41-60 ปี มีมากกว่า 35% ของผู้ป่วยทั้งหมดในข้อมูลชุดนี้

 

ถ้าคิดเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงพบว่ามากกว่า 45% เป็นคนกลุ่มอายุมากกว่า 41 ปี คำถามที่น่าสนใจคือ ถ้าคนที่อยู่ในช่วงอายุนี้ส่วนใหญ่ได้รับการฉีด วัคซีนฝีดาษ มาเมื่อสมัยที่มีการรณรงค์ให้ฉีดกันทุกคน ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนดังกล่าว ณ ตอนนี้ ผ่านไปกว่า 40 ปีแล้ว คงไม่สามารถป้องกันได้ 85% เหมือนที่ใช้อ้างอิงกันครับ คนที่เชื่อว่า เด็กๆ เคยปลูกฝีมาแล้วจะปลอดภัยจากการติด "ฝีดาษลิง"

 

ขอให้ดูข้อมูล และ ใช้วิทยาศาสตร์ช่วยในการเฝ้าระวังความเสี่ยงดีกว่าครับ อย่าหลงและยึดติดกับตัวเลข 85% ที่พูดต่อๆ กันมา "ฝีดาษลิง" วันนี้แตกต่างจาก "ฝีดาษลิง" เมื่อหลายสิบปีก่อนที่ทำการศึกษาแล้วได้ชุดตัวเลขนี้มาครับ

ข้อมูลอายุเฉลี่ยนผู้ป่วยฝีดาษลิงในชุดนี้

 

ทั้งนี้ ดร.อนันต์ ได้ยกเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สเปน ผู้ป่วยต้องสงสัยขึ้นไปบนรถไฟใต้ดิน เมื่อถูกขอร้องให้ไปกักตัว แต่เจ้าตัวปฏิเสธเนื่องจากอ้างว่า คุณหมอที่ดูแลเค้าบอกว่า "ฝีดาษลิงพบในเกย์เท่านั้น" เหมือนเรื่องปัญหาการสื่อสารจะเป็นปัญหาสำคัญมากครับ "ฝีดาษลิง" ได้ทุกคนและคนที่ติดไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับรสนิยมทางเพศเลยครับ...ต้องสื่อสารให้ชัดเจนที่สุดครับ

เคสผู้ป่วยที่สเปน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line : https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ