ข่าว

"ฟิเดล รามอส" อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 94 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 นายฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 94 ปี ยังไม่มีการยืนยันสาเหตุจากครอบครัวรามอส

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวรามอส โดยระบุว่า เป็นความเศร้าใจอย่างยิ่งที่ทราบว่า ฟิเดล รามอส อดีตประธานาธิบดี ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมกับยกย่องว่า เขาเป็นผู้นำที่สร้างสีสันและได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์จากการมีบทบาทสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่แก่ประเทศทั้งในฐานะผู้บัญชาการทหารและผู้นำฝ่ายบริหาร

โดยนายรามอสสำเร็จการศึกษาจากเวสต์พอยต์ในสหรัฐอเมริกา มีบทบาทโดดเด่นในกองทัพ เคยร่วมต่อสู้กับกองโจรคอมมิวนิสต์ การร่วมรบในสงครามเกาหลี ตลอดจนดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารบกในสมัยของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และได้ยุติการสนับสนุนนายเฟอร์ดินานด์ ในการประท้วงใหญ่ปี 2529 จนได้รับยกย่องในฐานะวีรบุรุษจากการสนับสนุนการปฏิวัติพลังประชาชน ต่อมาได้สนับสนุนรัฐบาลที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน
 

จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2535-2541 และเป็นผู้ขับเคลื่อนสำคัญที่เรียกคืนความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่อประเทศฟิลิปินส์ ในช่วงการบริหารของนายรามอสนั้น ฟิลิปปินส์มีเศรษฐกิจเติบโตก้าวหน้าจนได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในเสือเศรษฐกิจของเอเชีย

นายรามอส เคยชนะการเลือกตั้งในปี 2535 และได้ดำรงตำแหน่งแทนอาคิโน และแม้เขาได้คะแนนเสียงไม่ถึง 23% ในการเลือกตั้ง แต่ในไม่ช้าเขาได้คะแนนนิยมสูงถึง 66% และในช่วงการบริหารประเทศของเขาได้รับการจดจำว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสงบสุข เสถียรภาพ และเศรษฐกิจเติบโตรุ่งเรือง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ