ข่าว

"ความยุติธรรม" ที่ไม่เสมอภาค ของ "ชนชั้น" ใน กระทรวงศึกษาธิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ความยุติธรรม" ใน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ไม่มีความเสมอภาค ระหว่าง "ชนชั้น" แตกต่างกัน ทั้งผลลัพธ์ และเวลา เพียงเพราะตำแหน่งที่ต่างกัน ยังมีอยู่จริงเสมอ?

ชัดเจน "ความยุติธรรม” ที่ไม่เสมอภาค ของ "ชนชั้น" ใน กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อมี 2 เหตุการณ์ เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน ในจังหวัดเดียวกัน มีความเหมือนและความต่าง ไม่มากนัก แต่ความแตกต่างอยู่ที่ ตำแหน่ง ระหว่างผู้บริหาร “ผู้อำนวยการ” กับ “ครูผู้สอน” แต่บริบทการใช้ “อำนาจ” ในการ “ลงโทษ” กลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องแรก เป็นเหตุการณ์ที่ ผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่ง หรือ “ผอ.โรงเรียน” ในจังหวัด ลงโทษ นักเรียนด้วยการใช้ “มือตบ”ไปที่ศีรษะเด็ก ในระหว่างที่ “นักเรียน” กำลังเข้าแถวหน้าเสาธงชาติ ด้วยสาเหตุเพียง “นักเรียน” ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เหตุการณ์ดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวในสื่อหลักหลายสำนัก ติดต่อกันหลายวัน แต่กลับไม่มี“ผู้บังคับบัญชา” หรือ “ผู้มีอำนาจ” ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือ ชี้แจงให้รายละเอียดแต่ประการใด

 

บทลงโทษ ที่ “ผอ.โรงเรียน” ได้รับ มีเพียง คำสั่งให้ไป “ช่วยราชการ” เป็นการชั่วคราว และต่อด้วยคำสั่งให้ปฏิบัติงานในฐานะคณะทำการกำกับติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่แสนสะดวกสบายรอจนกว่า เรื่องดังกล่าวจะเงียบหายไป

เรื่องที่สอง “ครูผู้สอน” โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดเดียวกันกับ “ผอ.โรงเรียน” เกิดการสื่อสารกับ “ผู้ปกครอง” ผิดวิธี ด้วยการติดป้ายกระดาษ ขนาด เอ4 ไว้ที่ตัวนักเรียนด้านหน้า ก่อนเลิกเรียน มีข้อความแจ้งให้นักเรียนสวมชุดไทยมาร่วมกิจกรรม ที่โรงเรียนในวันถัดมา ภาพดังกล่าวปรากฏในสื่อโซเชียลและถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็ว กระบวนการยุติธรรมในโลกเสมือนจริงดำเนินการตัดสินอย่างรวดเร็ว พร้อมพิพากษาให้ “ครูผู้สอน” เป็นผู้ผิด แบบไม่ต้องสอบสวน 

 

เมื่อผู้บังคับบัญชาระดับกระทรวงศึกษาธิการ ทราบเรื่อง สั่งลงโทษ ให้ “ย้ายครู” รายนั้นทันที ผ่านสื่ออีกเช่นเดียวกัน แม้จะไม่ทราบผลการปฏิบัติตามระเบียบราชการ ไม่เคยพบหน้ากัน ไม่เคยซักถาม หรือไม่เคยดำเนินการตามกระบวนการทางวินัย ตามระเบียบวิธีของทางราชการ “ครูผู้สอน” รายดังกล่าว ถูกพิพากษาและพิจารณาลงโทษ จากผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงศึกษาธิการเรียบร้อยแล้ว

 

ความยุติธรรม” ที่ไม่เสมอภาค ระหว่าง “ชนชั้น” ของผู้บริหาร กับ “ครูผู้สอน” ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน ทั้งในด้านของผลลัพธ์ เวลา และวิธีการ เพียงแค่ว่า ผู้ก่อเหตุมีตำแหน่งที่แตกต่างกัน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้

( https://awards.komchadluek.net/# )

#ลูกทุ่งอวอร์ด65 #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ