ข่าว

"อาการฝีดาษลิง" เปิด 2 อาการล่าสุด เป็นสาเหตุหลัก ทำผู้ป่วย 10% นอน รพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คด่วน "อาการฝีดาษลิง" Monkeypox หมอธีระ เปิด 2 อาการล่าสุด เป็นสาเหตุหลัก ทำผู้ป่วย 10% ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

(30 ก.ค.2565) "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ล่าสุด โดยระบุว่า ลักษณะ อาการฝีดาษลิง ในลอนดอน British Medical Journal เพิ่งเผยแพร่เมื่อ 28 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

สรุป อาการฝีดาษลิง ผู้ป่วย 197 คน ตั้งแต่พฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2565 ผู้ป่วยในลอนดอน อายุเฉลี่ยราว 38 ปี (ค่ามัธยฐาน) "ทุกคน" ที่ป่วยฝีดาษลิง จะมีผื่น หรือแผลตามผิวหนัง หรือเยื่อบุในอวัยวะต่าง ๆ ผื่น ตุ่ม หรือแผลนั้นเกิดที่อวัยวะเพศ 56.3%, บริเวณทวารหนัก 41.6%

 

 

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ (86%) จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต หรือปวดกล้ามเนื้อ โดยอาการเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนมีผื่น หรือหลังผื่นขึ้นก็ได้ (ราว 3:2) มีผู้ป่วยบางส่วน (13.7%) ที่มีผื่น โดยไม่มีอาการร่วมอื่น ๆ เลย อาการผิดปกติอื่นที่พบได้ในฝีดาษลิงคือ ปวดทวารหนัก เจ็บคอ แผลในช่องปาก และองคชาติบวม มีผู้ป่วยถึงหนึ่งในสามที่ติดเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย

 

 

ทั้งนี้ มีผู้ป่วยฝีดาษลิงราว 10% ที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาการที่เป็นสาเหตุหลักคือ ปวดทวารหนัก และองคชาติบวมมาก (โดยมีตุ่ม หนอง หรือแผลที่องคชาติมาก) คนไทยเราควรรับทราบข้อมูลเหล่านี้ไว้ เพื่อสังเกตอาการผิดปกติที่จะเกิดขึ้นในคนที่สัมผัสเชื้อฝีดาษลิง

อาการฝึดาษลิง

อาการฝีดาษลิง ที่พบหลัก ๆ 

 

ระยะเวลาฟักตัวของโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) จะใช้ระยะเวลาในการฟักตัวประมาณ 7-14 วัน ผู้ติดเชื้อจะมีอาการแสดงต่าง ๆ ดังนี้

 

  • มีไข้ ไข้สูง
  • ปวดตัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง
  • ปวดกระบอกตา
  • ต่อมน้ำเหลืองโตทั่วร่างกาย

 

อาการต่อมน้ำเหลืองโต ถือเป็นจุดเด่นที่สังเกตได้ของโรคไข้ฝีดาษลิง สามารถเกิดขึ้นได้ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะจุดที่ไปสัมผัสโรคตามผิวหนัง เช่น คอ ไหปลาร้า ข้อศอก รักแร้ เป็นต้น หรือผ่านทางเยื่อบุทางเดินหายใจ จากการพูดคุย สัมผัสใกล้ชิด การจูบ ได้เช่นกัน ซึ่งอาการต่อมน้ำเหลืองโตนี้ จะเป็นอาการที่แตกต่างจากโรคไข้สุกใส (Chickenpox) ที่เป็นไข้ออกผื่นลักษณะเดียวกัน

  • มีผื่น ตุ่มหนอง

 

หลังจากที่มีไข้มาประมาณ 3 วัน จะเข้าสู่ช่วงระยะออกผื่น โดยลักษณะผื่นของโรคฝีดาษลิงจะกินเวลานานประมาณ 2-4 สัปดาห์ โดยผื่นมักจะขึ้นที่บริเวณใบหน้า แขน และขา มากกว่าที่ลำตัว

 

 

โดยลักษณะของผื่นจะเริ่มจาก จุดแดง ๆ กลม ๆ หลังจากนั้นผื่นจะกลายเป็น ตุ่มน้ำใส และ กลายเป็นตุ่มหนอง และกลายเป็นสะเก็ด ในเวลาต่อมา ซึ่งในช่วงที่ผื่นเป็นตุ่มน้ำใส และตุ่มหนอง จะเป็นช่วงระยะเวลาที่สามารถแพร่เชื้อได้สูงสุด หากผื่นเริ่มตกสะเก็ดแล้ว จะถือว่าพ้นจากระยะการแพร่เชื้อ ผื่นของโรคฝีดาษลิงจะกินลึกถึงชั้นผิวหนังด้านใน ทำให้หลังจากผื่นตกสะเก็ดจะทำเกิดรอยโรคหรือรอยแผลเป็นได้

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ