ข่าว

ตำรวจปทส.จับ"นายทุนรุกป่า"แผ้วทางติดลำน้ำขายต่างชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขานให้ต่างชาติ รุกพื้นที่ป่าติดน้ำแม่ขานกว่า 4 ไร่ ตำรวจแจ้งข้อหา ครอบครอง การก่อสร้าง ทำลาย ทำให้เสื่อมสภาพที่ดินและก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.สส.ภ.5  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ชม 13  และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ฯ ร่วมกันจับกุมตัว นายวิเชียร อายุ 64 ปี ชาวบ้าน ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ .เชียงใหม่  ขณะกำลังขับรถแบคโฮ ตักดินริมตลิ่งลำน้ำแม่ขาน บริเวณใต้ฝายน้ำท่าบ่อเย็น ท้องที่บ้านทุ่งศิลา หมู่ที่ 1 ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เขตติดต่อ บ้านเหมืองฟู หมู่ 1 ต.บ้านแม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จากการตรวจพบพื้นที่ป่าริมแม่น้ำแม่ขาน ถูกบุกรุกเนื้อที่ประมาณ 3 - 1- 52 ไร่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางที่ใช้กระทำความผิดประกอบด้วย รถแบคโฮ หมายเลข ทะเบียน ตค 4872 เชียงใหม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดไม้กระยาเลย 2 ท่อน ที่พบอยู่ในแม่น้ำขานอยู่ใกล้กับรถแบคโฮของกลางระยะทางประมาณ 10 เมตร


 

ด้าน พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีนายทุนได้เข้าขุดลอก หิน กรวดในแม่น้ำแม่ขานบริเวณใต้ฝายน้ำท่าบ่อเย็น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการขุดลอกเป็นที่ดินมีต่างชาติมาซื้อต่อจากคนไทย ต่อมาได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส ตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส.นำกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส.ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแม่ขาน ฝายท่าบ่อเย็น พบรถแบคโฮหนึ่งคันกำลังปฏิบัติงานขุด หิน กรวด ดิน ทราย ปรับพื้นที่อยู่กลางแม่น้ำแม่ขาน อยู่ห่างจากฝายน้ำท่าบ่อเย็นประมาณ 40 - 50 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกคนขับรถรถแบคโฮคันดังกล่าวมาสอบถาม ทราบชื่อว่านายวิเชียรฯ เป็นคนงานลูกจ้างของนายปกรณ์ฯ ซึ่งได้รับเหมางานมาทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำแม่ขานบริเวณดังกล่าว และตักทรายที่ขุดได้นำมากองไว้บนที่ดินของนางจิราภรณ์  ผู้ว่าจ้าง เพื่อนำเอาทรายดังกล่าวไว้ใช้ก่อสร้างตลิ่งแม่น้ำ 

ต่อมานางจิราภรณ์ เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่พร้อมกับบอกว่า ที่ดินบริเวณที่มีการก่อสร้างเป็นของตน ซึ่งได้ซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้าน โดยริมตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย จึงได้จ้างรถแบคโฮของนายปกรณ์ฯ มาทำการปรับภูมิทัศน์ ซึ่งได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าเชียงใหม่ 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบต้นไม้จำนวนหลายต้นถูกขุด ทำลาย อยู่ในแม่น้ำ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพย ไม้กระยาเลย 2 ท่อน ถูกขุดลากถอนโคนและพบต้นไม้ขนาดเล็ก หญ้าปล้อง และต้นหญ้าไม้น้ำชนิดอื่นๆ ถูกขุดทำลาย ทำให้เสียหายอยู่ในแม่น้ำขาน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียมผ่าน พื้นที่ป่าถูกบุกรุก พบมีเนื้อที่ประมาณ 3 – 1 – 52 ไร่ จึงได้แจ้งข้อหา ครอบครอง การก่อสร้าง ทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน และก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่วาง ดำเนินคดีต่อไป

นำพล สุริยะเจริญ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ