ข่าว

ปชป.วอนเดินหน้า "ส.ส.บัญชีรายชื่อ" หาร500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่ากลับไปกลับมา รองเลขาฯพรรคประชาธิปัตย์ วอนเดินหน้า หาร500 คำนวณ "ส.ส.บัญชีรายชื่อ" อย่ายื้อจนถูกมองเป็นสภาโจ๊ก

ปชป.เชื่อทุกฝ่ายเริ่มมีความเข้าใจแล้ว วอนเดินหน้าใช้ บัตร 2 ใบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500  อัด บิ๊กรัฐบาล - ส.ส.บางราย เตรียมหันกลับไปใช้ บัตรใบเดียวแบบมัดมือชก ทำให้รัฐสภาไทยกลายเป็น สภาโจ๊ก หมดความน่าเชื่อจาก ประชาชน

ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2566 นั้น จะมี ส.ส. 2 ประเภท คือ ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน  ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์ผู้สมัคร ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ จะไม่ใช้เบอร์เดียวกัน

เพราะวิธีการได้มาซึ่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ สมาชิกรัฐสภา ก็คล้อยตามสิ่งที่ น.พ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้อภิปรายแสดงเหตุผลต่อที่ประชุมคือ การใช้จำนวน ส.ส.ทั้งหมดในสภา 500 คน นำไปหารคะแนนเสียงทั้งหมดในการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ค่าเฉลี่ยของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งเหลือเพียงรายละเอียดที่จะต้องแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการดังกล่าวเท่านั้น คาดว่า จะสามารถครบกำหนดตามที่วางไว้คือวันที่ 15 สิงหาคมนี้

ปชป.วอนเดินหน้า "ส.ส.บัญชีรายชื่อ" หาร500


แต่ปรากฏว่า มีความเคลื่อนไหวของแกนนำรัฐบาลและ ส.ส.บางรายที่เห็นว่า  หากจะเดินตามสูตรที่กำลังพิจารณาในขณะนี้ อาจจะทำให้ตัวเองหมดโอกาสกลับเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ในสมัยหน้า จึงได้มีการเสนอให้กลับไปใช้วิธีการเดิมที่ใช้กันมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั่นก็คือ บัตรใบเดียวที่มัดมือชกเลือกทั้งเขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ และวิธีคิดคำนวณที่พิสดาร ซึ่งไม่มีมาตรฐานที่แน่นอน ทำให้เกิดข้อสงสัยเป็นอย่างมาก

แต่กลับมีความเคลื่อนไหวที่จะปัดฝุ่นนำวิธีการนี้มาเพื่อสร้างความได้เปรียบกับตัวเอง ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของประชาชนที่มองว่า สภาชุดนี้กำลังจะกลายเป็นสภาโจ๊ก เพราะกลับไปกลับมาเอาแน่เอานอนไม่ได้

ดังนั้น ในเมื่อขณะนี้การแก้ไขพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... .ใกล้มาถึงขั้นพิจารณาในวาระสามแล้ว จึงควรที่จะให้มีการลงมติพิจารณาให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เพราะยังมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องให้รัฐสภาส่งร่าง พ.ร.ป. ที่เห็นชอบแล้วนั้น นั้นไปยังศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความเห็นต่อไปภายใน 10 วัน นับตั้งแต่รับเรื่อง ซึ่งหากไม่มีการทักท้วง ก็ให้รัฐสภาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งยังมีช่องทางการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกด้วย ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า สิ่งที่สมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการมาทั้งหมดขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น รัฐสภาก็ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและเร่งรีบดำเนินการพิจารณาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการเลือกตั้งตามกำหนดเวลาที่จะต้องไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรที่จะสร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพียงเพื่อเอาชนะในทางการเมืองเท่านั้น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน

( https://awards.komchadluek.net/#)
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ