ข่าว

หนุ่ม ป.ตรี เมินงานประจำ มุ่งทำไร่ "กาแฟ" จนคว้ารางวัลสุดยอดอาราบิก้าคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มเรียนจบ ป.ตรี เมินงานประจำ มุ่งทำไร่ "กาแฟ" จนสำเร็จ คว้ารางวัลสุดยอดอาราบิก้าคุณภาพ รสชาติดี แถมรายได้ยั่งยืน

ผลสำเร็จจากโครงการความร่วมมือ ไทย – ญี่ปุ่น ระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) “โครงการการจัดการหลังเก็บเกี่ยวและการพัฒนาฐานชุมชนสำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน (กาแฟอาราบิก้า)” ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ด้านการเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ท้องถิ่น (Local to Local Linkage) โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด พัฒนาต่อยอดอาชีพเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ผู้ปลูก "กาแฟ" ภายใต้แบรนด์  “Doi Saket Coffee Green” ไม่เพียงการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน มั่นคงแก่เกษตรกรสมาชิกแล้ว ยังช่วยสร้างความสมดุลอย่างยั่งยืนระหว่างผืนป่ากับชุมชน ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างดีด้วย

ล่าสุดสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ คว้ามาได้ 1 รางวัลจากการประกวดโครงการสุดยอดกาแฟไทย ประจำปี2565 (Thai Coffee Excellence 2022) โดยสหกรณ์การเกษตร ดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด ได้รับรางวัลอันดับที่ 3 ประเภทกาแฟอาราบิก้าแบบแห้ง (Dry / Natural Process) ระดับคะแนน 86.31 นอกจากนี้ นายอานนท์ พวงเสน ซึ่งเป็นทายาทสมาชิกสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัด ได้รับรางวัลอันดับที่ 2 ประเภท กาแฟอาราบิกาแบบกึ่งแห้ง (Semi-Dry/Honey Process) ระดับคะแนน 86.11พร้อมรับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีและเงินรางวัล โดยมีนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีรับถ้วยพระราชทาน พร้อมมอบเงินรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดดังกล่าว

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ตนเองศึกษาจบ ป.ตรี จากมหาวิทยาลัยพายัพ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ รู้สึกดีใจและภูมิใจในอาชีพปลูก "กาแฟ" ซึ่งเป็นอาชีพของครอบครัวที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน บนเนื้อที่ 30 ไร่เศษ ในตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ทำงานบริษัทอยู่พักใหญ่ ก่อนจะลาออกมาปลูกกาแฟเป็นอาชีพ เนื่องจากพ่อแม่อายุมากขึ้นเริ่มทำไม่ไหว

 

โดยหลังทำสวนกาแฟได้ประมาณ 1 ปี สหกรณ์ฯดอยสะเก็ดพัฒนา ได้เข้ามาส่งเสริมการทำกาแฟคุณภาพ จึงเข้าร่วมโครงการ จากนั้นมีผู้เชี่ยวชาญจากไจก้าประเทศญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่  มาส่งเสริมวิธีการว่า ทำอย่างไรให้กาแฟมีคุณภาพ ทำอย่างไรให้กาแฟมีรสชาติที่ดีขึ้น

 

นายอานนท์ อธิบายขั้นตอนการแปรรูปกาแฟอาราบิก้าแบบกึ่งแห้ง ซึ่งเป็นผลงานเด่นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า หลังเก็บเมล็ดเชอรี่สีแดงสุกมาแล้วทำความสะอาด จากนั้นก็กะเทาะเปลือกออก แต่จะไม่ล้างเมือกที่ติดกับเมล็ดกาแฟออกแล้วนำไปตาก จากนั้นปล่อยให้แห้งใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 วันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ซึ่งต่างจากการ แปรรูปแบบแห้งที่เก็บเมล็ดเชอรี่สีแดงสุกแล้วนำมาตากแดดทันทีโดยที่ไม่ต้องกะเทาะเปลือกออก ตากแดดให้ค่อย ๆ แห้งไปใช้ระยะเวลาประมาณ 20-30 วัน

 

สำหรับช่องทางการตลาดนั้น เขาเผยว่า ส่วนหนึ่งจำหน่ายให้กับสหกรณ์ฯดอยสะเก็ดพัฒนา อีกส่วนนำมา  แปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ของตนเองและจำหน่ายผ่านออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ “Doi Pang Bong” ส่วนในอนาคตจะขยายผลให้กาแฟและชุมชนเป็นที่รู้จักของผู้คนที่หลงใหลในรสชาติกาแฟมากขึ้น นอกจากผลิตภัณฑ์กาแฟแล้วในปัจจุบันนายอานนท์ ยังได้พัฒนาและดำเนินการเปิดให้บริการที่พัก (Home Stay) และร้านกาแฟ “Doi Pang Bong” รวมถึงเป็นจุดแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ด้านกาแฟคุณภาพของสหกรณ์ฯอีกด้วย

 

หนุ่ม ป.ตรี เมินงานประจำ มุ่งทำไร่ "กาแฟ" จนคว้ารางวัลสุดยอดอาราบิก้าคุณภาพ

 

ขณะที่ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงการส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟไทย ในโครงการความร่วมมือ ไทย-ญี่ปุ่นระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์กับไจก้าประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ส่งเสริมการพัฒนากาแฟคุณภาพของสมาชิกและสหกรณ์การเกษตรดอยสะเก็ดพัฒนา จำกัดโดยทางไจก้าได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลกระบวนการผลิตกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ รวมไปถึงการแปรรูปกาแฟคุณภาพด้วยเทคนิควิธีต่าง ๆ นอกจากนี้ยังคำนึงถึงความสมดุลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้คนอยู่กับป่า ซึ่งประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศลำดับต้นๆ  ที่ผู้คนนิยมบริโภคกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ และเป็นประเทศที่มีองค์ความรู้ด้านการพัฒนาการผลิตและการแปรรูป ซึ่งประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนากาแฟคุณภาพให้แก่ประเทศผู้ผลิตกาแฟชั้นนำต่าง ๆ มาแล้ว เช่น ประเทศในแถบแอฟริกา เป็นต้น

 

หนุ่ม ป.ตรี เมินงานประจำ มุ่งทำไร่ "กาแฟ" จนคว้ารางวัลสุดยอดอาราบิก้าคุณภาพ

 

 

“สำหรับการพัฒนาต่อยอดด้านการตลาด กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ร่วมมือกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ลงนามซื้อขายกาแฟร่วมกับสหกรณ์ฯดอยสะเก็ดพัฒนา ภายใต้แบรนด์ “Doi Saket Coffee Green” และยังได้ส่งเสริมให้สหกรณ์ฯส่งออกกาแฟพรีเมียมไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว จำนวน 745 กิโลกรัม  ซึ่งการต่อยอดด้านการตลาดนี้จะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟมีกำลังใจในการผลิตกาแฟคุณภาพ ยกระดับรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ อีกทั้งยังสร้างสมดุลระหว่างผืนป่ากับชุมชนได้อย่างยั่งยืน”  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

 

สำหรับการจัดการประกวดในครั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรได้คัดสรรสุดยอดเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า และโรบัสตาจากแหล่งปลูกทั่วประเทศ ซึ่งในปีนี้มีเกษตรกรส่งกาแฟเข้าร่วมประกวด จำนวนตัวอย่างกาแฟที่ส่งประกวด 245 ตัวอย่าง แบ่งเป็น กาแฟอะราบิกา 184 ตัวอย่าง และกาแฟโรบัสตา 61 ตัวอย่าง สำหรับเมล็ดกาแฟที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 1-10 อันดับ จะนำไปทำการประมูลในวันนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟและผู้บริโภคกาแฟที่สนใจได้มีโอกาสเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์กาแฟชั้นเลิศ พร้อมชิมรสชาติของสุดยอดกาแฟไทย ปี 2565 ที่ผ่านการตัดสินจากผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟที่เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการจัดโรดโชว์กาแฟของผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละประเภท จะได้รับสิทธิพิเศษในการนำผลิตภัณฑ์กาแฟไปประชาสัมพันธ์ร่วมจัดแสดงให้ชิมในงานมหกรรมพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ "กาแฟ" ไทยสู่เวทีกาแฟสากลระดับโลกต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ