ข่าว

"ฝีดาษลิง" เริ่มแรง หมอ เผย ส่อ ระบาด แบบ HIV กลุ่มนี้ เสี่ยงสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝีดาษลิง" เริ่มแรง หมอธีระ เผยข้อมูล ส่อ ระบาด แบบ HIV เคสรวมทั่วโลกใกล้ 20,000 หลังพบ รายที่ 2 ในไทย ติดเชื้อแบบ รักร่วมเพศ

(28 ก.ค.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลเรื่อง ฝีดาษลิง โดยระบุว่า หากดูตามแผนที่การระบาด ก็จะเข้าใจชัดเจนว่า ระบาดไปทั่วโลก และเป็นเหตุให้องค์การอนามัยโลก ประกาศให้เป็นปัญหาฉุกเฉินด้านสาธารณสุข 

"หมอธีระ" ระบุว่า ลักษณะการติดเชื้อ แพร่เชื้อ มาในแนวเดียวกับเอชไอวี HIV สมัยหลายสิบปีก่อน แม้ฝีดาษลิงจะติดผ่านการสัมผัสเป็นหลัก แต่ก็สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเพศในกลุ่มจำเพาะ เช่น เกย์ ไบเซ็กชวล ฯลฯ เป็นส่วนใหญ่ 

 

 

หลักฐานวิชาการปัจจุบัน มีการตรวจพบสารพันธุกรรมของไวรัสฝีดาษลิงในแหล่งอื่น นอกจากแผลตุ่มหนองตามผิวหนัง เช่น อสุจิ เลือด ปัสสาวะ ฯลฯ ซึ่งก็จำเป็นต้องระวัง และเฝ้าติดตามว่าจะมีส่วนในการทำให้ติดเชื้อแพร่เชื้อได้ในชีวิตจริงหรือไม่

 

นโยบายควบคุมป้องกันโรค และระบบเฝ้าระวังติดตามกำกับ รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนให้ทันต่อเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง มิฉะนั้นหากหลุดรอด มีการแพร่เชื้อไปได้ต่อเนื่องในชุมชน ก็จะมีโอกาสเห็นการระบาดเหมือนเอชไอวีสมัยก่อนได้ 

การระบาดของ"ฝีดาษลิง"

คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมบริการ ที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด ต้องระมัดระวัง หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ ทั้งของผู้อื่นและตนเอง ถ้าสงสัยควรรีบปรึกษาแพทย์ และตรวจรักษาตอนนี้เคสรวมทั่วโลกใกล้ 20,000 แล้ว อัตราการเพิ่มยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การระบาดของ "ฝีดาษลิง"

 

ขณะที่ ผลการศึกษา นำโดยนักวิจัยจากควีนแมรีมหาวิทยาลัยลอนดอน ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พบว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิง สัดส่วนถึง 95 เปอร์เซ็นต์เป็นการติดเชื้อผ่านกิจกรรมทางเพศ

 

 

งานวิจัยดังกล่าว ศึกษาผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงยืนยันจำนวน 528 รายจาก 16 ประเทศ ในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึงวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2022 นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า กลุ่มตัวอย่าง 98 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด เป็นชายกลุ่มเกย์ หรือรักร่วมเพศ ในจำนวนนี้ 41 เปอร์เซ็นต์ มีเชื้อเอชไอวี ขณะที่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 38 ปี

 

ผลศึกษาพบด้วยว่า ค่าเฉลี่ยคู่นอนของผู้ติดเชื้อในช่วง 3 เดือนหลังสุดอยู่ที่ 5 คน ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ และมีเพศสัมพันธ์ เช่น ปาร์ตี้ และเซาน่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา

 

 

ทั้งนี้ทีมวิจัยเน้นย้ำว่า ฝีดาษลิงไม่ใช่การติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ แต่สามารถติดเชื้อผ่านการสัมผัสใกล้ชิด รวมไปถึงติดเชื้อผ่านละอองฝอย ทางเดินหายใจ ผ่านเสื้อผ้า และพื้นผิวอื่น ๆ ได้เช่นกัน แต่งานศึกษาล่าสุดนั้น แสดงให้เห็นว่า การแพร่ระบาดส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศ และส่วนใหญ่แต่ไม่ทั้งหมด เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน ( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ