ข่าว

สิ้น "หลวงพ่อจอน" เกจิอาจารย์ดัง แห่งดงพญาเย็น สิริอายุ 80 ปี 36 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น "หลวงพ่อจอน" เจ้าคณะตำบลพญาเย็น เขต 2 เจ้าอาวาส วัดบุญฤทธิ์ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เกจิอาจารย์ดัง แห่งดงพญาเย็น สิริอายุ 80 ปี 36 พรรษา

28 ก.ค.2565   มีรายงานว่า   เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 2565  พระครูสิทธิบุญสาร วัฑฒจิตโต หรือ หลวงพ่อจอน เจ้าคณะตำบลพญาเย็น เขต 2 เจ้าอาวาสวัดบุญฤทธิ์ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พระเกจิแห่งดงพญาเย็น แห่งภาคตะวันออก มรณภาพ สิริอายุรวม 80 ปี 5 เดือน 15 วัน  36 พรรษา
 

 

พระครูสิทธิบุญสาร วัฑฒจิตโต หรือ หลวงพ่อจอน

 

ทั้งนี้ หลวงพ่อจอน หรือ พระครูสิทธิบุญสาร วัฑฒจิตโต มีอาการอาเจียน และถ่ายออกมาเป็นเลือด ทางศิษยานุศิษย์ จึงนำส่งโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กทม. โดยนั่งรถกู้ชีพของมูลนิธิมาถึงบริเวณประตูน้ำพระอินทร์ หลวงพ่อจอนมีอาการไม่สู้ดี  ทางลูกศิษย์ จึงแวะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต โดยแพทย์ได้ให้เลือด ปั๊มหัวใจ ทำการกระตุ้นทุกอย่างแล้ว หลวงพ่อก็ไม่อยู่กับเราแล้ว 

 

 

 

“หลวงพ่อจอน วัฑฒจิตโต”   พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งดงพญาเย็น  เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีใน จ.นครราชสีมา เป็นศิษย์พุทธาคมสายตรงของ  “หลวงปู่โทน กันตสีโล” แห่งวัดเขาน้อยคีรีวัน  พื้นเพเดิมเป็นชาว ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2485 ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา  เมื่ออายุครบตามเกณฑ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดบุญฤทธิ์ (บึงบน) ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี โดยมี หลวงปู่พัทธ วัดบึงบวรสถิตย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ 

 

ในขณะนั้นเอง ท่านได้มีโอกาสไปฝากตัวเป็นศิษย์กับ หลวงปู่โทน กันตสีโล วัดเขาน้อยคีรีวัน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พระเกจิ อาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองชลบุรี ได้ศึกษาวิทยาคมอีกหลายแขนง รวมทั้งศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ คือ การเสกน้ำมันมนต์ประสานกระดูกจากหลวงปู่โทนอีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรี ต่อมาต้องลาสิกขาออกมาช่วยงานครอบครัวหาเลี้ยงชีพ 

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะลาสิกขาออกไปแล้ว ท่านยังระลึกอยู่เสมอว่าสักวันหนึ่งท่านต้องกลับมารับใช้พระพุทธศาสนาตามที่ใจตั้งมั่นไว้ให้ได้ ไม่นาน ท่านก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทอีกครั้ง ที่วัดกลางดง ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มี พระครูอนุรักษ์วรันดร เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ทองย้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์นฤนาท เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “วัฑฒจิตโต” หลังจากบวชครั้งนี้ ศึกษาเล่าเรียนในพระธรรมวินัยอย่างจริงจัง สอบได้นักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนวัดมิตรภาพวนาราม จ.นครราชสีมา

 

 

พระครูสิทธิบุญสาร วัฑฒจิตโต

 

 

ต่อมา ได้ฝึกฝนวิปัสสนากัมมัฏฐานควบคู่กับการศึกษาเล่าเรียนวิทยาคมกับพระอาจารย์ที่เก่งในทางนี้ ท่านเคยเดินทางไปวิปัสสนากรรมฐานกับพระอาจารย์ตะเบง ภิกษุสงฆ์ชาวพม่า ซึ่งธุดงค์มาวิปัสสนาอยู่แถบรอยต่อระหว่าง อ.แม่สอด และประเทศพม่าอยู่ระยะหนึ่ง โดยหลวงพ่อจอนได้มีโอกาสรับถ่ายทอดวิชาความรู้ทางพุทธาคมกับภิกษุชาวพม่าท่านนี้เป็นอย่างมาก

 

นอกจากนั้น ยังได้มีโอกาสรับเอาตำรับการสร้างเครื่องรางของขลัง การนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในรูปแบบขอมโบราณ และรูปแบบต่างๆ จากหลวงพ่อจันภูมิ พระเกจิอาจารย์ชาวเมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา  หลวงพ่อจอนได้ตั้งปณิธานจะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างถึง ที่สุด โดยได้ช่วยพระอาจารย์สุวรรณ วณโพ เจ้าอาวาสรูปแรกพัฒนาบูรณะสำนักฝึกจิตนิมิตธรรม จนกลายเป็นวัดที่สมบูรณ์ ซึ่งก็คือวัดบุญฤทธิ์ในปัจจุบันนี้

 

 

ขอบคุณที่มา เพจ หนังสือพิมพ์ คัมภีร์นิวส์ 
 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ