ข่าว

"มาดามเดียร์" ค้าน "พม่า" ประหารนักโทษ วอนหยุดรุนแรงกับประชาชนที่เห็นต่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาดามเดียร์" คัดค้านการกระทำ"ทหารพม่า" ลงโทษประหารนักเคลื่อนไหว ชี้ไม่ควรเกิดกับมนุษย์คนใด ที่เห็นต่างทางการเมือง วอนหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน

กรณีที่ทหารพม่า ประหารนักโทษ 4 คน ( 1 อดีต ส.ส. และ 3 นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย) ซึ่งถือเป็นการลงโทษลักษณะนี้ครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายประเทศออกมาแถลงการณ์ประณามการกระทำในครั้งนี้ ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม 

โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งถือว่าพม่าเป็นสมาชิกร่วมด้วยนั้น ได้ออกแถลงการณ์ ว่าการกระทำแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าประณามอย่างยิ่ง และแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารพม่าขาดความตั้งใจอย่างร้ายแรงที่จะสนับสนุนความพยายามของอาเซียนที่จะสร้างสันติภาพในพม่า พร้อมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ยุติการดำเนินการที่มีแต่จะยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนจะประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่ 55 เพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น 
 

ล่าสุดวันนี้ 27 ก.ค. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ หรือ มาดามเดียร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เดียร์ วทันยา บุนนาค" ประณามการกระทำของทหารพม่าเป็นสิ่งที่โหดร้าย ขัดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง 


จากที่สื่อของรัฐบาลเมียนมาร์ได้รายงานว่า กองทัพเมียนมาร์ได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตย 4 คน ด้วยข้อหาก่อการร้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกของเมียนมาร์ที่มีการลงโทษประหารชีวิตในหลายสิบปี
เมื่อวานโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาร์แถลงว่า การสั่งประหารชีวิตเป็นการกระทำเพื่อ ‘ความยุติธรรมสำหรับประชาชน’ ก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจทำความเข้าใจหรือยอมรับได้เลย


เดียร์ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่คัดค้านการกระทำที่โหดร้าย ผิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในครั้งนี้  ไม่ควรมีมนุษย์คนใดต้องถูกประหารเพราะความเห็นต่างทางการเมือง ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คน รัฐบาลทหารเมียนมาร์ควรหยุดใช้ความรุนแรงและปฎิบัติกับประชาชนที่เห็นต่างด้วยความยุติธรรมตามสันติวิธี เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ