ข่าว

อนุทิน ย้ำยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ย้ำยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เพิ่ม ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงจากห้องปฏิบัติการ ชายไทย ที่ จ.ภูเก็ต ยังเป็นลบ

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" เพิ่ม ที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายไทย ว่า เบื้องต้นจากผลตรวจจากห้องปฏิบัติการกลุ่มเสี่ยง ผลยังเป็นลบอยู่ ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เพิ่มเติม   อย่างไรก็ตาม ต่อให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ระบบสาธารณสุขสามารถที่จะดูแลได้ ทั้งการป้องกันและควบคุมโรค  ซึ่งหากประชาชนไม่ได้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ ทั้งสัมผัสผื่นตุ่มหนอง หรือมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อต่อกันก็จะยากมาก
 

ทั้งนี้ หลังจากพบคนเสี่ยงติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" เพิ่ม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จะลงนามเพื่อปลดล็อกให้ห้องแล็บระดับ 2 หรือ แล็บทั่วไปสามารถตรวจหาเชื้อโรคฝีดาษวานร "ฝีดาษลิง" ได้ ซึ่งประกาศฉบับนี้ ให้แล็บทั่วไปสามารถตรวจหาเชื้อ "ฝีดาษลิง" ได้ เพราะสมัยก่อนแล็บที่ตรวจได้จะมีแค่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และแล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อสามารถรับรองให้เอกชนเยอะขึ้น ก็จะสามารถตรวจเชื้อได้เยอะ และตรวจพบได้มากขึ้น
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ