ข่าว

คัดค้าน "สาธิต" ไม่หนุนบัตรใบเดียว ลั่นเสียเวลาประเทศ ยันสูตรหาร 100 ถูกรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต" ลั่นหากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว คัดค้านคนแรก เพราะรธน.ออกมาเพื่อบัตร 2 ใบ แล้ว เสียเวลาประเทศ ยัพร้อมยันหนุนสูตรหาร 100 ถูกต้องแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ประชุมคณะกรรมธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อหาทางออก รวมถึง การแก้ประเด็นที่สอดคล้องกับมติของรัฐสภาจากสูตรหาร 100 เป็นหาร 500 โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอว่า การแก้ตามจะต้องสอดคล้องกับที่ถูกเปลี่ยนมติจากหาร 100 เป็น 500 เพราะมีความยากพอสมควร จากเดิมที่มีการคิดคำนวณตรงไปตรงมา แต่การหาร 500 จะมีการผสมทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต  ต้องคำนวณใหม่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง 

 

ขณะที่คำว่าพึงมีก็กลับมาแล้วในการหาร 500 นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกลับมติเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ก็ต้องเคารพมติที่แก้มาแล้ว ก็ต้องแก้ตามเพื่อไม่เกิดปัญหา แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ถูกไปใช้จริง ก็ต้องกลับมาแก้ใหม่ เมื่อ กกต.ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาที่สภาแล้วแก้มาตรา 23-25 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก ตนไม่ได้เห็นด้วยเพราะตนเป็นเสียงข้างน้อย 

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) นายสาธิต กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะอยู่ห่างออกมา แต่เห็นด้วยกับสูตรหาร100 ตามความเห็นกรรมาธิการเสียงทางเดิม เพราะถูกต้องตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว ใครจะอยากได้อะไร ตนไม่รู้ แต่หน้าที่ของกรรมาธิการฯ ควรทำให้เป็นหาร100 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 

ส่วนหากอนาคตกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวเช่นเดิม หากเป็นเช่นนั้น ตนรับไม่ได้ จะคัดค้านคนแรก เพราะแก้รัฐธรรมนูญมาใช้บัตรสองใบแล้ว วันนี้ควรจะตัดสินว่า จะใช้สูตรหาร 500 หรือ 100 แต่หากแก้แล้วกลับไปที่เดิม ตนว่า เสียเวลาประเทศ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ ( www.komchadluek.net )
#คมชัดลึกอวอร์ด #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards #คมชัดลึกลูกทุ่ง #คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ