ข่าว

ยาฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ป้องกัน BA.4 BA.5 ได้สูง ใครได้ฉีดบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอสตร้าเซนาก้า ส่ง Evusheld ลอตแรก 7,000 โดส กระทรวงสาธารณสุข นำร่องฉีดยาภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ให้ผู้ป่วยไตเรื้อรัง สร้างภูมิคุ้มกันโควิด

วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข นำร่องฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) หรือ ยาอีวูชีลด์ Evusheld นำร่องฉีดให้กับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง สร้างภูมิคุ้มกัน โควิด  หลังจากได้รับมอบจากแอสตร้าเซนาก้า ลอตแรกมาให้ 7,000 โดส จากจำนวน 257,500 โดส และที่เหลือจะทยอยจัดส่งเข้ามาจนครบภายในปีนี้ 

 

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยาฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) หรือ ยาอีวูชีลด์ Evusheld ล็อตแรกจะกระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อฉีดให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการฟอกไต ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะหรือไขกระดูกที่ได้รับยากดภูมิ ตามข้อมูลผู้ป่วยที่มีการรวบรวมจัดส่งเข้ามา ซึ่งแต่ละจังหวัดจะดำเนินการกระจายต่อไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ให้สามารถเข้ารับบริการได้สะดวกที่สุด  
 

เบื้องต้น ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ จำนวนกว่า 500,000 ราย โดยจะเป็นการฉีดฟรีให้กับผู้ป่วย ซึ่งหากพบว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้น ก็พร้อมที่จะจัดหาเพิ่มเติม ขณะที่ รพ.เอกชน หากมีผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายต้องรับยาภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ให้ประสานมายังกระทรวงสาธารณสุข 

 

ส่วน แนวทางใช้ ยาฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป  หรือ อีวูชีลด์ Evusheld  
- ฉีดในคนอายุ 12 ปี ขึ้นไป  

- น้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นไป 

- 1 กล่องบรรจุภัณฑ์ มี 2 ขวด ได้แก่ Tixagevimab 1.5 มิลลิลิตร และ Cilgavimab 1.5 มิลลิลิตร

- ฉีดเข้ากล้ามเนื้อสะโพก 2 ข้าง ข้างละ1.5 มิลลิลิตร 

- ใช้กับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ผู้ป่วยที่เคยปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมิคุ้มกันบกพร่อง คนที่ใช้ยากดภูมิ  ผู้เคยฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 3 เข็ม แต่ภูมิไม่ขึ้น   ฉีดในผู้ที่ไม่ได้กำลังติดเชื้อโควิด และไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงโควิด  

- เมื่อฉีดแล้ว ยาจะอยู่ได้ 6 เดือน  เบื้องต้นผลข้างเคียงน้อย 
 

สำหรับ ข้อมูล Long Acting ANTIBODY (LAAB) หรือ ยาฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ที่มีประสิทธิภาพ ออกฤทธิ์ยาว  เบื้องต้น พบว่า ประสิทธิภาพดี  ความปลอดภัยดี ผลข้างเคียงน้อยมาก  ซึ่งข้อมูลจาก บริษัท แอสตราเซเนก้า พบว่า ยาดังกล่าวสามารถ ป้องกัน โอไมครอน สายพันธุ์ BA.2 ได้ดี รวมถึง BA.4 / BA.5 ได้ถึงร้อยละ 80  ส่วนการเก็บรักษา ยาอยู่ที่ 2-8 องศาเซียลเซียส

 

โดยผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายสามารถติดต่อเข้ารับการฉีด ยาฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป  ได้ที่สถานพยาบาลตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครกําหนดไว้  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป  นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อขึ้นทะเบียนต่อ อย.ในการนำมาใช้ในการรักษาต่อไปด้วย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ