ข่าว

หิ้วตัวรองหัวหน้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" กลับมาดำเนินคดีในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอัยการเผยคณะทำงานอัยการไทยกุมตัว กัว จื่อ เยวี๋ยน รองหัวหน้า "เเก็งคอลเซ็นเตอร์" รายใหญ่เรียบร้อยดีถึงไทยสายวันนี้

  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด บินไปรับตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr. Tzu Yuan Kuo) หรืออาเยน ผู้ต้องหา ชาวไต้หวัน คดี "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" หลังทางการแอลบาเนียได้อนุญาตส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งคณะทำงานอับการของประเทศไทย และ ตำรวจสากลได้ร่วมควบคุมตัวผู้ต้องหาขึ้นเครื่องกลับมาดำเนินคดีในไทย
โดยมีรายงานว่าการควบคุมตัวเป็นไปอย่างเรียบร้อยดีเเละคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงสายๆวันนี้ที่ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายกัว จื่อ เยวี๋ยนเป็นรองหัวหน้าแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ โดยพฤติการณ์แก็งค์คอลเซ็นเตอร์นี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้ถูกหลอกลวงเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทยกลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ ซึ่งขบวนการดังกล่าวใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชียทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยนกับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

 


นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลบาเนีย จับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่  27 ก.ย.2564 และทางการแอลเบเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบเพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน จนนำสู่การส่งผู้ร้ายข้ามเเดนในครั้งนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ